Quân sự

Tướng 4 sao Mỹ: Trung Quốc chỉ hứa suông về hành động trên Biển Đông

30/05/2019, 14:53

Lãnh đạo Trung Quốc từng cam kết không quân sự hóa các đảo ở Biển Đông, song hành động của Bắc Kinh hoàn toàn đi ngược tuyên bố này.

img
Tướng Joseph Dunford.

Báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP) đưa tin, trong khi phát biểu tại Viện nghiên cứu Brookings ở Washington hôm 29/5, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tướng Joseph Dunford nói rằng vào cuối nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Barack Obama, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng hứa sẽ không quân sự hóa các đảo nhân tạo mà nước này bồi đắp phi pháp ở Biển Đông nhưng trong thực tế không như vậy.

"Những gì chúng ta thấy ngày nay là đường băng hơn 10.000 m, các kho đạn, việc triển khai thường xuyên các hệ thống phòng thủ tên lửa, khí tài trên không.... Quá rõ ràng là họ đã không thực hiện cam kết đó", ông Dunford cho hay.

Theo ông Joseph Dunford, Trung Quốc gần đây giảm tốc độ xây đảo nhân tạo phi pháp và các hoạt động có liên quan khác nhưng không phải để thực hiện cam kết, mà bởi Trung Quốc tin rằng công việc của họ đã hoàn tất, ít nhất cho đến thời điểm này.

"Trong những tháng gần đây, các khí tài được Trung Quốc triển khai không tăng lên, tôi cho rằng là bởi các đảo bây giờ đã phát triển đến mức đủ khả năng quân sự như Trung Quốc mong muốn", Tướng Mỹ nói.

Tướng Joseph Dunford cũng cho rằng nếu Trung Quốc có bất kỳ hành động mở rộng quân sự nào trong tương lai ở Biển Đông, các nước cần phản ứng bằng hành động tập thể để phát đi các tín hiệu rõ ràng.

"Tôi không đề cập đến một phản ứng quân sự. Nhưng chắc chắn có những bước đi ngoại giao và kinh tế có thể khiến họ phải chịu trách nhiệm", - ông Dunford nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.