Thời sự

Tướng Chung đã thuyết phục kẻ khống chế con tin thế nào?

16/09/2014, 17:31

Tướng Chung và kẻ bắt giữ con tin đã ngồi đối diện nhau trong phòng bếp, trực tiếp nói chuyện khoảng 10 phút thì đối tượng chịu thả con tin và cùng đi ra ngoài.

Tướng Chung và kẻ bắt giữ con tin đã ngồi đối diện nhau trong phòng bếp, trực tiếp nói chuyện khoảng 10 phút thì đối tượng chịu thả con tin và cùng đi ra ngoài.

Thông tin trên được Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm và trật tự xã hội, Công an Hà Nội nói với các phóng viên tại cuộc họp báo Thành ủy Hà Nội chiều 16/9.

Đại tá Dương Văn Giáp trả lời báo chí chiều 16/9
Đại tá Dương Văn Giáp trả lời báo chí chiều 16/9

Theo Đại tá Giáp, Nhà E6 rất khó có điều kiện đột nhập vào bên trong nên phương án tối ưu là tập trung thuyết phục đối tượng, kéo dài thời gian để đưa gia đình đối tượng lên gặp gỡ.

Đến 9h30 phút sáng nay, sau hơn 3 tiếng kể từ khi khống chế con tin, đối tượng Trần Thanh Bình yêu cầu cho gặp lãnh đạo cao nhất CA TP. Yêu cầu đó được báo cáo lên Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung. Sau khi đến khu tập thể trên, Thiếu tướng Chung một mình lên tầng 4, vào phòng 401, được chị Hương mở cửa vào nhà gặp đối tượng.

"Tướng Chung và đối tượng đã ngồi đối diện với nhau trong phòng bếp, trực tiếp nói chuyện. Tướng Chung vào nhà hỏi han tình hình sức khỏe, gia cảnh đối tượng và khuyên đối tượng chấm dứt hành vi phạm tội thì sẽ được hưởng khoan hồng của pháp luật. Sau đó công an sẽ tạo điều kiện cho đối tượng gặp gia đình. Nói chuyện với nhau khoảng 10 phút thì Giám đốc công an Hà Nội thuyết phục được đối tượng thả con tin và cùng đi ra ngoài", Đại tá Giáp nói. Trước khi đến hiện trường, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung đã 4 lần gọi điện thoại nhưng đối tượng từ chối thả con tin.

Khi đưa Bình lên xe về cơ quan điều tra, Giám đốc công an TP Hà Nội hỏi đối tượng vì sao lại bỏ nhà lên Hà Nội, Bình cho biết do bức xúc vì đi làm mãi mà chỉ được làm bảo vệ, không được làm công nhân, không được học hành. Tướng Chung đã khuyên nhủ và thuyết phục đối tượng chịu khó làm ăn chứ không nên bỏ đi và làm những việc sai trái như thế.

Cũng theo đại tá Giáp, về động cơ, mục đích khống chế con tin của đối tượng, cơ quan điều tra cần có thời gian làm rõ. Khi đối tượng có lời khai còn phải kiểm chứng mới có thể kết luận.

Liên quan đến nhân thân của đối tượng Trần Thanh Bình, Đại tá Giáp cho biết, người này sinh năm 1986, trú tại Uông Bí, Quảng Ninh. Qua trao đổi với Công an Uông Bí, đối tượng chưa từng có tiền án tiền sự, không sử dụng ma túy, gia đình là công nhân.

"Hành vi của đối tượng Bình có dấu hiệu của tội “cố ý gây thương tích” và “Bắt, giam giữ người trái pháp luật” trong một thời gian khá dài. Chúng tôi sẽ làm việc với Viện kiểm sát để giữ hình sự đối tượng chứ không giữ hành chính", đại tá Giáp nói.

Theo Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng Cảnh sát Điều tra Tội phạm về Trật tự xã hội, 6h ngày 16/9, Công an quận Thanh Xuân nhận được tin báo có đối tượng xông vào nhà 401 E6 khống chế 3 con tin. Gồm bà Đỗ Thị Mai Hương 54 tuổi cùng hai cháu nhỏ là Phạm Đỗ Tùng Lam (10 tuổi) và cháu Phạm Đỗ Mộc Lam (11 tuổi).

Ngay sau đó, Giám đốc Công an thành phố đã chỉ đạo các đơn vị phối hợp thực hiện phương án giải cứu con tin. Đến 6 giờ 45, đối tượng đồng ý thả cháu Mộc Lam ra ngoài. 

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an xác minh được danh tính đối tượng là Trần Thanh Bình, sinh năm 1986 đồng thời tìm được địa chỉ vợ con của Bình đưa lên Hà Nội để gặp gỡ thuyết phục đối tượng thả con tin.

Đến 10g 25 phút, sau khi Giám đốc Công an Hà Nội Nguyễn Đức Chung thuyết phục trực tiếp tại hiện trường, Bình đồng ý thả hai con tin và lên xe cùng tướng Chung về cơ quan điều tra.

Minh Thành - Văn Huế

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.