Y tế

Đang học, bé trai 8 tuổi lên cơn co giật, hôn mê

09/10/2019, 16:00

Đang ở lớp thì bé V. (Quảng Ninh) bỗng dưng xuất hiện co giật, hôn mê, gọi hỏi không biết kèm theo nôn.

Ngày 9/10, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí cho biết, vừa tiếp nhận một bệnh nhi là bé trai 8 tuổi ở Đông Triều, Quảng Ninh bỗng dưng lên cơn co giật, hôn mê, gọi hỏi không biết được trường đưa đi cấp cứu, phải đặt nội khí quản.

img

Trẻ được điều trị tích cực tại đơn vị Hồi sức Nhi khoa.

Anh Sơn, bố của V. cho biết, trước lúc đi học con có kêu đau đầu, chóng mặt, buồn nôn. Song gia đình chủ quan, nghĩ con không muốn đi học nên bố mẹ vẫn cho đi học bình thường.

Đang ở lớp thì trẻ bỗng dưng xuất hiện co giật, hôn mê, gọi hỏi không biết kèm theo nôn. Ngay lập tức các cô giáo đưa V. đến Trung tâm Y tế thị xã Đông Triều cấp cứu.

Tại đây, cháu V. được đặt nội khí quản, hỗ trợ hô hấp và chuyển đến Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí.

BSCK I Nguyễn Thị Ngọc Điệp, Trưởng khoa Nhi cho biết, trẻ nhập viện trong tình trạng nguy kịch hôn mê, co giật toàn thân, được chẩn đoán mắc hội chứng viêm não cấp.

Các bác sĩ Đơn vị cấp cứu Nhi khoa của Bệnh viện đã hội chẩn cùng các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) quyết định phương án điều trị.

Bệnh nhi được điều trị tích cực, sử dụng an thần giãn cơ, hỗ trợ thở máy và điều trị theo phác đồ hội chứng não cấp… Sau 5 ngày, sức khỏe trẻ đã dần ổn định. Hiện bé V. đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt, ăn uống được.

Cũng theo bác sĩ, bệnh viêm não cấp (Hội chứng não cấp) là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính hệ thần kinh trung ương. Bệnh thường xảy ra ở trẻ nhỏ với các độ tuổi khác nhau. Bệnh thường khởi phát cấp tính, diễn biến nặng và có thể dẫn đến tử vong nhanh hoặc để lại di chứng nặng nề nếu không được xử trí kịp thời.

Qua trường hợp của bé trai này, các bác sĩ khuyến cáo các bậc phụ huynh khi trẻ có dấu hiệu sốt, rối loạn tiêu hóa, nôn, các triệu chứng liên quan đến tổn thương hệ thần kinh trung ương (co giật, li bì, tri giác lơ mơ, hôn mê, kém vận động…) cần đến ngay cơ sở y tế để được khám phát hiện bệnh và điều trị kịp thời mới có cơ hội cứu sống trẻ.

Để phòng bệnh, cha mẹ cần đưa con đi tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản đầy đủ. Phòng tránh nhóm virus đường ruột thì cần chú ý đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, chế biến sạch, ăn chín và rửa tay trước khi ăn.

Bên cạnh đó, cần thực hiện tốt vệ sinh môi trường, nhà ở sạch sẽ, vệ sinh chuồng trại chăn nuôi để hạn chế nơi trú đậu của muỗi. Khi ngủ phải mắc màn, thường xuyên sử dụng các biện pháp xua, diệt muỗi, không để trẻ em chơi gần chuồng gia súc.

Bị bệnh não, BV cấp thuốc chữa... viêm gan

Bệnh nhân bị rối loạn tuần hoàn não, BV lại cấp thuốc chữa viêm gan để trị bệnh.

Bị bệnh não, BV cấp thuốc chữa... viêm gan

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.