Xã hội

Tướng công an đề nghị cấm kinh doanh bào thai, bóng cười, shisha

20/11/2019, 13:40

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu đề xuất dự thảo Luật Đầu tư nên bổ sung quy định cấm kinh doanh bào thai, bóng cười, shisha.

img
Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu (đại biểu Quốc hội đoàn Nghệ An) phát biểu ý kiến tại phiên thảo luận sáng 20/11

Sáng 20/11, tham gia thảo luận tại hội trường Quốc hội về dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi), Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An nêu thực trạng bào thai, bóng cười, shisha đang gây nhiều tác hại tiêu cực trong đời sống xã hội, nhưng lại chưa được pháp luật về đầu tư quy định vào danh mục ngành nghề cấm kinh doanh hoặc kinh doanh có điều kiện.

“Thực tế cho thấy hoạt động sản xuất, mua bán bào thai, bóng cười, shisha gây nguy hiểm cho xã hội rất lớn, nhưng cơ quan chức năng rất lúng túng trong xử lý, nguyên nhân chủ yếu do khoảng trống trong quy định của pháp luật, còn lỗ hổng trong công tác quản lý Nhà nước cũng như chế tài xử phạt”, tướng Cầu nói.

Theo Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, về mua bán bào thai, quá trình điều tra, các cơ quan bảo vệ pháp luật cho rằng bào thai không phải là 1 bộ phận cơ thể người mẹ, cũng chưa phải là trẻ em nên không thể áp dụng điều 151 về tội mua bán người dưới 16 tuổi, hoặc điều 154 về mua bán, chiếm đoạt cơ thể người của Bộ luật Hình sự.

“Đây chính là nguyên nhân làm cho mua bán bào thai gia tăng”, tướng Cầu nhìn nhận và đề nghị Quốc hội bổ sung vào Luật Đầu tư quy định cấm kinh doanh bào thai. Cụ thể, đề nghị viết lại điểm đ, khoản 1, điều 6 Luật Đầu tư nội dung: Mua bán người, bào thai, mô, bộ phận cơ thể người.

Tương tự, hành vi sử dụng bóng cười và shisha đang ngày càng gia tăng không chỉ trong các vũ trường, quán bar, mà ngay cả những quán hát karaoke, nhà hàng…. Khí N20 (dùng để bơm vào bóng cười) không phải là ma tuý cũng không phải tiền chất ma tuý, mà là hoá chất nguy hiểm thuộc danh mục hoá chất hạn chế sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp. Khí N20 thường được sử dụng trong y học như một loại thuốc an thần, giảm đau.

“Đề nghị Luật Đầu tư nên nghiêm cấm đầu tư kinh doanh bóng cười, shisha”, ông Cầu đề xuất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.