Điện ảnh

“Tượng đài điện ảnh” NSND Trần Phương qua đời ở tuổi 91

26/08/2020, 21:00

NSND Trần Phương - người đóng vai A Phủ trong "Vợ chồng A Phủ" đã trút hơi thở cuối cùng tại Hà Nội vào sáng 26/8. Ông hưởng thọ 91 tuổi.

img
NSND Trần Phương đã qua đời ở tuổi 91

Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát - Phó Chủ tịch thường trực Hội Điện ảnh Việt Nam cho biết, NSND Trần Phương đã trút hơi thở cuối cùng tại Hà Nội vào sáng 26/8. Ông hưởng thọ 91 tuổi.

Trao đổi với báo Giao thông, NSƯT - đạo diễn Đặng Tất Bình cho biết thêm, NSND Trần Phương qua đời do tuổi cao, sức yếu. Tang lễ của ông sẽ được tổ chức tại nhà tang lễ Phùng Hưng, Hà Nội vào ngày 30/8.

Là một người bạn rất thân với NSND Trần Phương, NSƯT Đặng Tất Bình bày tỏ sự tiếc nuối trước sự ra đi của một người nghệ sĩ vừa có tâm, vừa có tầm như NSND Trần Phương.

NSND Trần Phương sinh năm 1930 tại Thái Nguyên. Ông là một trong những diễn viên gạo cội của điện ảnh miền Bắc. Trước khi đến với điện ảnh, ông chưa từng qua học qua bất cứ trường lớp đào tạo diễn viên hay đạo diễn điện ảnh nào.

Năm 16 tuổi, ông rời trường học, tham gia kháng chiến chống Pháp. Năm 1955, ông trở thành diễn viên của Xưởng phim truyện Việt Nam (Hãng phim truyện Việt Nam sau này). Năm 1959, NSND Trần Phương tham gia đóng bộ phim đầu tiên Vợ chồng A Phủ, khắc họa thành công hình ảnh chàng thanh niên người Mông A Phủ. Đến nay đây vẫn là vai diễn nổi tiếng nhất của NSND Trần Phương.

Ông từng tham gia nhiều phim truyền hình và điện ảnh, nhưng ấn tượng nhất là vai chàng thanh niên người Mông A Phủ trong bộ phim điện ảnh Vợ chồng A Phủ của đạo diễn Mai Lộc.

img
NSND Trần Phương trong phim Vợ chồng A Phủ

Ngoài ra, NSND Trần Phương tham gia nhiều phim kinh điển của điện ảnh Việt Nam như vai Khoa - chồng Tư Hậu - trong Chị Tư Hậu (1962), vai Khiêm trong Tiền tuyến gọi (1969); vai Sơn trong Biển gọi (1967); vai Tiệp trong Ngày lễ Thánh; vai Lực trong Vợ chồng anh Lực...

Sau nhiều vai diễn, NSND Trần Phương quyết định chuyển sang làm đạo diễn phim. Ông đã từng đạo diễn các bộ phim: Mưa rơi trên thành phố, Dưới chân núi trắng.

Bộ phim Tội lỗi cuối cùng từng làm mưa làm gió tại rạp chiếu ở cả Nam lẫn Bắc vào năm 1980, đem về cho đạo diễn Trần Phương giải Bông sen bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ V, diễn viên Phương Thanh của phim này giành giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất.

img
NSND Trần Phương từng là một trong những diễn viên gạo cội của điện ảnh miền Bắc

Năm 2001, đạo diễn Trần Phương được trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân. Năm 2007, ông được nhận Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật cho các phim: Hy vọng cuối cùng, Tội lỗi cuối cùng, Dòng sông hoa trắng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.