Thời sự

Tượng đài Mẹ Việt Nam 411 tỷ đồng đoạt giải vàng

10/12/2015, 17:25

Tượng đài 411 tỷ đồng ở Quảng Nam vừa được ban tổ chức Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam 2015 trao huy chương vàng.

tuong-dai-411-ty-o-quang-nam-doat-giai-vang-my-thu
Quần thể khu Tượng đài Mẹ VNAH trị giá 411 tỷ tại Quảng Nam. Ảnh: Cổng TTĐT Quảng Nam.

Ban tổ chức Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam 2015 vừa công bố giải thưởng dành cho các tác phẩm xuất sắc nhất. Theo đó, tác phẩm Tượng đài Mẹ VNAH tại Quảng Nam của tác giả Đinh Gia Thắng đoạt huy chương vàng.

Tượng đài Mẹ VNAH được xây dựng trên diện tích 15ha tại đỉnh núi Cấm  (P. An Phú, TP Tam Kỳ, Quảng Nam) với tổng kinh phí 411 tỷ đồng. Công trình được xây dựng bằng 20.000 tấn đá hoa cương vận chuyển từ Bình Định. Khối tượng chính làm từ đá hoa cương có chiều cao 18,5 m, hình cánh cung dài 101 m, mang hình ảnh người mẹ dang tay đón các con vào lòng.

Tượng đài lấy nguyên mẫu từ mẹ Nguyễn Thị Thứ (xã Điện Thắng, H. Điện Bàn, Quảng Nam). Mẹ Thứ có 9 con trai, một con rể và hai cháu ngoại hy sinh trong hai cuộc đấu tranh chống Pháp và Mỹ. Công trình văn hóa cấp quốc gia này được chọn từ phác thảo của nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng và kiến trúc sư Nguyễn Luận.

Ban tổ chức cũng trao 4 huy chương bạc cho các tác phẩm: Phiên chợ chiều (tượng tròn, bằng đồng mạ) của Phạm Thái Bình; Chiều biên giới (sơn dầu) của Trần Huy Oánh; Lên đồng (sơn mài) của Trần Quốc Giang; Rùa biển (tượng tròn, hàn sắt) của Vũ Quang Sáng. Ngoài ra, 12 huy chương đồng và 20 giải khuyến khích cũng được trao cho các tác phẩm xuất sắc.

Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam 2015 diễn ra từ ngày 9 đến 23/12 tại Trung tâm Triển lãm VH - NT Việt Nam, số 2 Hoa Lư, Hà Nội. Lễ khai mạc có sự tham dự của đoàn đại biểu mỹ thuật nước CHDCND Lào và đoàn đại biểu mỹ thuật Vương quốc Campuchia. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.