Thế giới giao thông

Tương lai mờ mịt của hành lý thông minh

01/01/2018, 13:00

Trong thời đại công nghệ, nhiều hãng đã cho ra mắt các loại hành lý thông minh có thể tự chạy theo chủ nhân...

56

Modobag - một trong những loại hành lý thông minh có gắn động cơ cho phép hành khách có thể ngồi trên hành lý và di chuyển

Trong thời đại công nghệ, nhiều hãng đã cho ra mắt các loại hành lý thông minh có thể tự chạy theo chủ nhân, có hệ thống định vị… Tuy nhiên, tương lai của loại hành lý thông minh này có vẻ mờ mịt khi các hãng hàng không chuẩn bị cấm sử dụng hành lý thông minh có chứa các loại pin lithium-ion không thể tháo rời.

Lệnh cấm trên được đưa ra lần đầu tiên vào ngày 1/12/2017 từ hãng hàng không American Airlines. Sau đó, các hãng hàng không khác cũng đang rục rịch, đưa ra rào cản tương tự như: Alaska Airlines, Delta, United và Southwest.

Lệnh cấm đầu tiên sẽ có hiệu lực vào ngày 15/1/2018. Những loại hành lý thông minh hiện nay đều chứa các tính năng như cổng USB có thể sử dụng sạc điện thoại hoặc laptop, có động cơ, hệ thống định vị. Nhưng các hãng khai thác bay lo ngại, các loại pin lithium-ion được gắn liền trên các loại hành lý này có thể gây ra cháy nổ khi được lưu giữ trong các khoang hành lý trên đầu hoặc khoang hàng hóa.

“Chúng tôi yêu sáng tạo và hiểu tại sao những loại hành lý thông minh này hấp dẫn đến vậy. Mặc dù những hạn chế này tiềm ẩn nguy cơ đối với hành khách nhưng tính đến nay, chưa xảy ra vụ việc nào liên quan tới hành lý thông minh trên máy bay”, đại diện một hãng hàng không cho biết. Hầu hết các hãng hàng không đều cho phép mang hành lý thông minh trên máy bay nếu có thể tháo rời pin, nhưng một số hành lý thông minh lại không cho phép người dùng có lựa chọn này.

Về phía các công ty sản xuất hành lý thông minh như hãng Bluesmart cho biết: “Trước và trong thời gian sản xuất, chúng tôi luôn cẩn trọng đảm bảo tuân thủ tất cả những quy định quốc tế mà Bộ Giao thông Mỹ và Cục Hàng không Liên bang Mỹ đưa ra”.

Mặc dù, hầu hết các hãng hàng không đều hiểu và chấp nhận hành lý thông minh nhưng một số khác vẫn chưa bắt kịp tốc độ.

Chúng tôi khá buồn khi một số hãng hàng không đã thay đổi quy định như vậy và cảm thấy đây là bước thụt lùi với không chỉ công nghệ cơ giới mà còn gây cản trở việc cải thiện và tạo thuận lợi cho hoạt động đi lại”. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.