Công nghệ

Tương lai nào cho Facebook sau bê bối lộ thông tin người dùng

21/03/2018, 10:25

Mạng xã hội lớn nhất thế giới, Facebook đang phải đối mặt với nhiều quy định kiểm soát mới từ Chính phủ Mỹ...

11

CEO Facebook Mark Zuckerberg

Mạng xã hội lớn nhất thế giới, Facebook đang phải đối mặt với nhiều quy định kiểm soát mới từ Chính phủ Mỹ và các quốc gia châu Âu sau nhiều báo cáo một công ty tư vấn chính trị Anh đã sử dụng thông tin từ 50 triệu hồ sơ cá nhân Facebook mà hoàn toàn không có sự đồng ý từ phía người dùng.

Kiểm soát mạng xã hội

Facebook đang phải đối mặt với các cuộc điều trần theo quy định của Quốc hội Mỹ sau khi báo cáo trên tờ New York Times và Observer của London đưa tin Công ty Cambridge Analytica vẫn giữ lại những dữ liệu người dùng Facebook (do thu thập một cách bất hợp pháp) dù tuyên bố đã xóa, hãng Reuters cho hay.

Trong một tuyên bố phát đi hồi đầu tuần, Facebook cho biết họ đã thuê kiểm toán viên pháp lý từ hãng Stroz Friedberg để điều tra và xác định liệu Cambridge Analytica có còn lưu trữ dữ liệu người dùng Facebook hay không. Tuy nhiên, theo yêu cầu của Ủy viên Hội đồng Thông tin Anh, công ty này đang đối mặt với một cuộc điều tra tại chỗ do tòa án yêu cầu. Vì thế, kiểm toán viên của Stroz Friedberg đã rút lui.

Trong khi đó, tại Hoa Kỳ, các nhà lập pháp Mỹ từ cả đảng Cộng hòa và Dân chủ đã yêu cầu Giám đốc điều hành Facebook (CEO) Mark Zuckerberg giải trình làm cách nào Cambridge Analytica (công ty phân tích dữ liệu nổi tiếng vì hỗ trợ cho chiến dịch tranh cử 2016 của Tổng thống Mỹ Donald Trump) lại giành được quyền truy cập vào dữ liệu người dùng Facebook.

Các quan chức châu Âu thậm chí đã gay gắt chỉ trích Facebook và cho rằng, đây là sự vi phạm không thể chấp nhận được về quyền riêng tư. Đồng thời, theo họ, EU sẽ áp dụng tất cả các biện pháp pháp lý có thể, trong đó có các quy định chặt chẽ hơn sau khi ban bố “Quy chế bảo vệ dữ liệu của công dân khối EU” có hiệu lực từ tháng 5.

Như những lần lùm xùm vì rò rỉ thông tin trước, Facebook lại đang tìm cách giải thích rằng, những sai sót trong việc sử dụng dữ liệu người dùng hoàn toàn vượt ngoài tầm kiểm soát của họ, bởi vì chính người dùng đã cho phép một phần mềm phân tích truy cập vào dữ liệu cá nhân. Và điều đó không có nghĩa là “vi phạm” theo định nghĩa của Hội đồng Thương mại Liên bang Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, sự việc này đã khiến người dùng hoài nghi về các rào cản của Facebook trong việc bảo mật thông tin. Điều quan trọng là, chính những thông tin cá nhân được thu thập lại được sử dụng cho mục đích phân tích tâm lý người dùng, từ đó quyết định những thông tin mà người dùng nhìn thấy và gây ảnh hưởng đến suy nghĩ của họ một cách lâu dài.

Một chuyên gia phân tích cho hay, “công nghệ truyền thông đã trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống, nhưng nếu chúng ta không thể kiểm soát được thông tin của chính mình, những công nghệ này sẽ kiểm soát chúng ta”.

Tương lai của Facebook

Reuters dẫn lời ông Shawn Cruz, chuyên gia thương mại cao cấp tại Chicago cho biết, “tới đây, các công ty công nghệ sẽ chịu nhiều sự kiểm tra kỹ lưỡng hơn đối với những gì họ thu thập được và cách họ sử dụng nó”.

Cổ phiếu Facebook đã sụt giảm 6,8% chỉ trong ngày thứ hai, “đánh bay” gần 40 tỷ USD vốn niêm yết của doanh nghiệp này, do các nhà đầu tư lo ngại rằng, các quy định mới có thể làm ảnh hưởng công việc kinh doanh quảng cáo phát đạt của Facebook lâu nay.

Danh tiếng của Facebook đã từng bị ảnh hưởng bởi những tố cáo người Nga sử dụng công cụ của Facebook để gây ảnh hưởng tới cử tri Mỹ với các bài viết sai lệch trước và sau cuộc bầu cử năm 2016. Tuy nhiên, doanh thu của Facebook vẫn tăng 47% trong năm 2017, lên 41 tỷ USD.

Dù vậy, các chuyên gia phân tích chỉ ra rằng, các vụ tai tiếng đã gây ra thiệt hại cho mạng xã hội Facebook theo một cách khác. Trong buổi thuyết trình về thu nhập quý IV/2017, CEO Zuckerberg thừa nhận tổng thời gian người dùng trên Facebook đã giảm 50 triệu giờ mỗi ngày.

Tại Mỹ và Canada, lượng thành viên đã giảm 1 triệu, trong khi ở châu Âu tăng trưởng thành viên đã chậm lại đáng kể. Những khu vực này đã tạo ra gần 75% doanh thu trong quý gần đây nhất của công ty.

Chính vì những lý do trên mà các nhà phân tích chỉ ra rằng, không có gì đảm bảo cho sự thống trị dài hạn của Facebook, đặc biệt trong bối cảnh sự tăng trưởng của người dùng chậm lại và giá cả cho các quảng cáo đạt đến giới hạn của nó. Thêm vào đó, sự công kích dữ dội về quyền riêng tư của người dùng cũng có thể đẩy nhanh sự suy giảm hơn nữa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.