Quân sự

Tướng lĩnh Nga cảnh báo mối đe dọa từ "sự sụp đổ" bộ ba hạt nhân của Mỹ

30/05/2021, 14:40

Trung tướng Alexander Karpov cho biết "sự sụp đổ" của bộ ba hạt nhân Mỹ đe dọa một cuộc xung đột quy mô lớn.

img

Tàu ngầm hạt nhân Mỹ - ảnh minh họa FAN.

Trước đó, tại một hội nghị khoa học quân sự ở Moscow, Trung tướng về hưu Alexander Karpov cho rằng các lực lượng và phương tiện răn đe hạt nhân của Nga cần được cảnh giác cao độ trong thập kỷ tới.

Ông Karpov giải thích rằng "bộ ba hạt nhân" - vũ khí trang bị trên bộ, trên biển và trên không của Mỹ hiện nay không ở trong tình trạng tốt nhất, và triển vọng thậm chí còn tồi tệ hơn.

"Chúng (các vũ khí thuộc bộ ba chiến lược của Mỹ) sẽ 46 tuổi, và loại mới trong số này đã 30 tuổi. Trong khi đó, những vũ khí còn lại sẽ hoạt động và được xử lý như thế nào trong giai đoạn 2028-2040?" - chuyên gia Karpov đặt câu hỏi.

Theo ông Alexander Karpov, sự sụp đổ của bộ ba hạt nhân Mỹ gây ra một mối đe dọa quy mô lớn.

img

Đại tá Sergei Khatylev.jpg

Trong một cuộc phỏng vấn với báo Tin Tức Nhân Dân, một chuyên gia quân sự và cựu giám đốc lực lượng tên lửa phòng không đặc nhiệm của Không quân Nga – Đại tá Sergei Khatylev đã nói về mối đe dọa do tên lửa hạt nhân cũ của Mỹ gây ra.

Chuyên gia giải thích rằng vũ khí hạt nhân đòi hỏi sự kiểm soát đặc biệt và quan tâm chặt chẽ. Tuy nhiên, Hoa Kỳ đã không thực hiện các thao tác cần thiết trong một thời gian dài. Do đó, tuổi thọ của bộ ba hạt nhân đang tiến gần đến các giá trị giới hạn của nó.

"Kho vũ khí hạt nhân của Mỹ đã không được cập nhật trong một thời gian dài. Thập niên 90 khiến người Mỹ thoải mái.

Chiến tranh Lạnh đã kết thúc và nhu cầu về tên lửa hạt nhân đã trở nên ít gay gắt hơn. Vì vậy, họ không thay thế các bộ phận, hiện đại hóa hoặc thực hiện các kế hoạch bảo đảm...” – ông Sergei Khatylev nói.

img

Tên lửa hạt nhân xuyên lục địa phóng từ tàu ngầm - ảnh minh họa FAN - Tin Tức Nhân Dân.

Ông Sergei Khatylev nhấn mạnh rằng, hiện nay tuổi thọ của các vũ khí hạt nhân của Mỹ đang thực sự tiệm cận các giá trị giới hạn.

Để mở rộng chúng, Lầu Năm Góc phải hiện đại hóa. Tuy nhiên, tình hình vẫn còn mơ hồ: một mặt, Lầu Năm Góc phải phân bổ tiền cho việc phát triển các loại vũ khí hiện đại hơn, và mặt khác, dành số tiền khổng lồ cho việc hiện đại hóa vũ khí hạt nhân.

"Mỹ thua kém Nga nhiều lần về vũ khí siêu thanh. Do đó, Lầu Năm Góc phải chi ngân sách cho việc phát triển các loại vũ khí mới hơn, hiện đại hơn.

Nhưng đồng thời cũng cần hiện đại hóa các loại vũ khí cũ, tiến hành các công việc để kéo dài thời gian sử dụng chúng.

img

Tên lửa xuyên lục địa bắn từ tàu ngầm - ảnh minh họa.

Nhiều khả năng họ sẽ đưa ra quyết định nửa vời, hoặc sẽ tự động gia hạn mà không có bất kỳ nghiên cứu nào về nguồn lực vận hành thiết bị " - ông Sergey Khatylev nhận định.

Theo chuyên gia quân sự Sergei Khatylev, việc thiếu cơ hội hiện đại hóa vũ khí và kéo dài thời gian sử dụng mà không được kiểm tra kỹ lưỡng là mối đe dọa chính.

Người đối thoại đã nói rõ rằng bản thân tên lửa không cần nghiên cứu quá nhiều cũng như các yếu tố phóng của chúng.

Ông Sergei Khatylev giải thích: "Một vụ phóng và một vụ nổ hạt nhân không chủ ý có thể xảy ra. Ví dụ như trong một cuộc tập trận. Rõ ràng là họ sẽ phải giải quyết vấn đề này".

img

Tên lửa đạn đạo Topol M của quân đội Nga.

Chuyên gia Sergei Khatylev khuyên Lầu Năm Góc hãy noi gương Nga. Ông lưu ý rằng nước này coi vấn đề vũ khí hạt nhân nghiêm túc hơn nhiều.

"Chúng tôi thường xuyên trải qua quá trình đào tạo. Một hệ thống đã được xây dựng. Các chuyên gia đang được đào tạo. Rất nhiều công sức và tiền bạc được đầu tư vào việc hiện đại hóa tiềm năng hạt nhân và đào tạo nhân sự", chuyên gia Sergei Khatylev kết luận.

Trước đó, nhà khoa học chính trị Alexander Perendzhiev, trong một cuộc phỏng vấn với phóng viên đã giải thích cách hệ thống phòng không Nga phá hủy chiến thuật của quân đội Mỹ.

Nhà khoa học chính trị giải thích rằng tên lửa S-500 có thể cung cấp hiệu quả khả năng phòng thủ tên lửa, phòng không và phòng không, cũng như trả đũa trong trường hợp có nỗ lực tấn công Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.