Thời sự Quốc tế

Tướng Mỹ từng mật đàm với Trung Quốc khả năng Trump phát động cuộc chiến?

16/09/2021, 08:35

Tướng Mark Milley được cho là đã điện đàm với một Thượng tướng Trung Quốc về nguy cơ ông Donald Trump có thể phát động cuộc chiến với nước này.

Ngày 15/9, báo Taiwan News dẫn thông tin từ tờ Washington Post cho biết, Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ đã hai lần gọi điện cho Thượng tướng Lý Tác Thành, Tham mưu trưởng Bộ Tham mưu liên hợp quân đội Trung Quốc vào thời điểm trước và sau bầu cử Tổng thống Mỹ.

Cụ thể, lần một vào ngày 30/10/2020, bốn ngày trước cuộc bầu cử Tổng thống; lần hai vào 8/1, hai ngày sau khi người ủng hộ ông Trump tràn vào toà nhà Quốc hội Mỹ gây náo loạn.

Trong cuộc gọi, Tướng Milley đã tìm cách trấn an người đồng cấp Trung Quốc, đảm bảo tình hình Mỹ vẫn ổn định và sẽ không có chuyện tấn công đất nước tỷ dân. Nếu có, ông Milley sẽ cảnh báo trước.

img

Đại tướng Mark Milley là người giữ vị trí cao cấp nhất trong quân đội Mỹ. Ảnh: Tom Williams/CQ Roll Call

Phản ứng lại bài viết của Washington Post, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nghi ngờ đây là thông tin thêu dệt. Theo ông Trump, nếu đó là sự thật thì ông Milley đáng bị khép vào tội phản quốc.

Mặt khác, cựu Tổng thống Trump nhấn mạnh: “Tôi chưa bao giờ nghĩ đến chuyện tấn công Trung Quốc”.

Trump bổ nhiệm Tướng Milley vào vị trí Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ từ năm 2018 nhưng có xu hướng chỉ trích vị tướng này cùng nhiều cựu nhân viên khác kể từ khi thất bại trong cuộc bầu cử năm 2020, theo Taiwan News.

Sau thông tin trên, Nghị sĩ đảng Cộng hoà Marco Rubio gửi thư kêu gọi Tổng thống Mỹ Joe Biden, sa thải ông Milley.

Theo Nghị sĩ Marco Rubio, việc một quan chức cấp cao rò rỉ thông tin mật về hoạt động của quân đội Mỹ sẽ làm tổn hại tới khả năng đàm phán của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden, khiến cho Washington khó có thể tận dụng một trong những công cụ hàng đầu thể hiện sức mạnh quốc gia khi tương tác với nước ngoài.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định vô cùng tin tưởng Tướng Mark Milley, theo CNN.

Dave Butler, đại diện của ông Milley khẳng định: Tất cả các cuộc điện đàm giữa Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng với người đồng cấp các nước khác, cùng những thông tin vừa được báo chí đăng tải, đều được thực hiện đúng quy trình, có sự tham gia của các cơ quan ban ngành liên quan.

Việc ông Milley thực hiện hai cuộc gọi trên được thực hiện đúng trách nhiệm, thẩm quyền và mục đích là duy trì ổn định chiến lược giữa hai quốc gia hàng đầu thế giới.

Cấp phó của ông Milley không trực tiếp phản bác nội dung cuộc gọi. Cùng ngày, Lầu Năm Góc cũng thể hiện sự ủng hộ và niềm tin với ông Milley.

Thông tin do The Washington Post đăng tải được trích dẫn từ cuốn sách mới mang tên “Peril” do hai nhà báo Bob Woodward và Robert Costa thực hiện, dựa trên thông tin từ 200 nguồn và chuẩn bị được phát hành vào tuần sau.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.