Đô thị

Tường minh nhiều vấn đề nóng trong đào tạo, sát hạch cấp GPLX

28/06/2022, 20:01

Chiều nay (28/6), Sở GTVT Hà Nội tổ chức đối thoại với các cơ sở đào tạo về thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý phương tiện và người lái.

Một trong những vấn đề được nhiều cơ sở đào tạo quan tâm là việc mở rộng phạm vi các tuyến đường tập lái.

"Hiện chúng tôi mới chỉ được phép đào tạo lái xe tại một phần tuyến đường ngoại tỉnh từ tuyến QL6 Hà Nội đi Hòa Bình. Thời gian tới khi cấp phép xe tập lái, liệu chúng tôi có được cấp phép thêm một số tuyến ngoại tỉnh khác không và có thể được cấp toàn tuyến không?", đại diện Trường Cao đẳng nghề GTVT TW 1 - đơn vị có trung tâm sát hạch cấp GPLX băn khoăn.

img

Việc hướng dẫn về thủ tục hành chính góp phần tháo gỡ khó khăn cho các cơ sở đào tạo, sát hạch cấp GPLX - Ảnh minh hoạ

Trước câu hỏi trên, ông Đào Duy Phong - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, tuyến đường được phép tập lái được ghi trong giấy phép xe tập lái do Sở GTVT Hà Nội cấp đúng quy định tại phụ lục VII Nghị định số 65 phù hợp với vị trí sân tập lái của cơ sở đào tạo, đảm bảo đầy đủ các tình huống giao thông được quy định theo nội dung, chương trình đào tạo như: tập lái trên đường bằng, tập lái trên đường đèo núi, tập lái trên đường phức tạp... Tuyến đường tập lái gồm Hà Nội - Quốc lộ 6 - Hòa Bình đã đảm bảo đầy đủ các tình huống trong nội dung chương trình đào tạo.

Tuy nhiên, ông Phong cũng khẳng định trường hợp cần thiết, các cơ sở đào tạo nghiên cứu đề xuất bổ sung thêm tuyến đường tập lái. Sở GTVT Hà Nội sẽ xem xét cấp bổ sung nếu phù hợp.

Ông Đào Duy Phong cho biết Sở GTVT Hà Nội tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp cấp giấy phép lái xe đang hoạt động trên địa bàn thành phố để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các cơ sở đào tạo, kịp thời tháo gỡ.

Với những đề xuất vượt thẩm quyền, Sở GTVT Hà Nội sẽ tổng hợp, báo cáo cơ quan cấp trên.

Một vấn đề khác được các cơ sở quan tâm là việc giáo viên đã được tập huấn cấp giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ở địa phương khác có nguyện vọng làm tại cơ sở đào tạo của Hà Nội sẽ phải làm những thủ tục gì?

Về vấn đề này, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho hay giáo viên đã được Tổng cục Đường bộ VN hoặc các Sở GTVT địa phương khác cấp giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe khi chuyển đến các cơ sở đào tạo thuộc Sở GTVT Hà Nội quản lý cần làm công văn danh sách giáo viên chuyển đến báo cáo Sở GTVT Hà Nội. Người này cũng cần nộp kèm theo hồ sơ giáo viên đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định, giấy tờ xác định đã chấm dứt lao động tại cơ quan cũ.

Sở GTVT Hà Nội sẽ làm văn bản gửi cơ quan cấp giấy chứng nhận giáo viên đề nghị xác minh giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe dạy thực hành lái xe. Khi có kết quả trả lời của cơ quan cấp Giấy chứng nhận giáo viên, cơ quan mới sẽ được sử dụng, bố trí giáo viên vào tham gia giảng dạy thực hành lái xe.

Với câu hỏi giáo viên có GPLX ô tô hạng E đã tập huấn và được cấp giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe đến tuổi phải hạ bằng có phải tham gia tập huấn kiểm tra lại, Sở GTVT Hà Nội cho biết: Giáo viên đến tuổi phải hạ hạng GPLX chỉ được bố trí dạy thực hành lái xe phù hợp với hạng GPLX hiện có và không phải tham dự tập huấn lại.

Cấp mới hơn 146 nghìn GPLX trong 6 tháng

Ông Lê Ngọc Diễn - Trường Phòng Quản lý Phương tiện và Người lái cho biết, 6 tháng đầu năm, Sở GTVT Hà Nội đã cấp mới GPLX cho hơn 146 nghìn người, cấp 405 GPLX xe tập lái với 405 và cấp lại hơn 2.800 GPLX tập lái. Gần 500 trường hợp được cấp giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe.

Ông Diễn cũng khẳng định Sở GTVT đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong đào tạo, sát hạch cấp GPLX, điển hình như việc chấm điểm bằng thiết bị tự động, camera giám sát việc thực hiện bài thi của học viên cũng như việc thực thi công vụ của sát hạch viên, quản lý danh sách dự thi và danh sách trúng tuyển… đảm bảo tính công khai và minh bạch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.