Y tế

Tưởng mọc răng khôn hóa khối nang "lạ", nam thanh niên phải nhập viện

06/06/2019, 10:36

Cứ ngỡ mọc răng khôn, nhưng nam thanh niên bất ngờ được phát hiện mang khối nang "lạ" buộc phải phẫu thuật.

img
Tưởng mọc răng khôn hóa khối nang "lạ", nam thanh niên phải nhập viện

BS. Nguyễn Thanh Thái, Trưởng Khoa Phẫu thuật hàm mặt, BV Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba (Hà Nội) cho biết, tại đây vừa phẫu thuật điều trị cho một nam thanh niên ở Hà Nội bị bệnh nang sừng hoá (còn gọi là bệnh nang răng sinh sừng).

Được biết trước đó, nam thanh niên này thấy đau vùng góc hàm bên phải nên nghĩ mình mọc răng khôn. Do đau nhiều ngày nên mới tới viện khám.

Kết quả chụp X-quang cho thấy, bệnh nhân có khối nang "lạ" nằm ở vị trí góc hàm kích thước rất lớn, trải dài từ vị trí răng số 7 đi qua cành ngang và cành cao xương hàm dưới, phát triển ra cả hai bản xương trong và ngoài. Sau 2 lần sinh thiết tại 2 cơ sở y tế đều cho kết quả bệnh nhân bị nang răng sừng hoá, các bác sĩ quyết định phẫu thuật cho bệnh nhân.

BS. Thái cho biết, nang sừng hóa là bệnh lý gặp nhiều ở người trưởng thành nhưng dễ nhầm lẫn với một số bệnh lý khác về răng miệng, nhất là lầm tưởng về tình trạng mọc răng khôn. Vì thế, người bệnh trì hoãn không đi khám, phát hiện muộn có những trường hợp gây mất răng.

Thông thường khi người bệnh đến khám thì nang đã phát triển rộng xương, răng bị khối nang phá hủy, gây ra biến dạng khuôn mặt... Chỉ một số trường hợp do tình cờ người bệnh đi kiểm tra, chụp phim X quang về răng mới phát hiện ra bệnh.

BS Thái cho biết, trước đây, người bệnh được chẩn đoán căn bệnh này thường bỏ ngang điều trị do phẫu thuật nạo các tổ chức u chỉ có thể lấy được chân chứ không thể tiêu diệt mầm bệnh tận gốc. Vì thế, bệnh nhân thường sẽ phải phẫu thuật nhiều lần, bệnh tái đi tái lại sau mỗi lần phẫu thuật.

Tuy nhiên, những năm gần đây một số nước phát triển như Anh, Mỹ, Canada đã ứng dụng một loại thuốc có tác dụng tiêu diệt tận gốc nang sừng hoá. Để điều trị cho bệnh nhân này bác sĩ sẽ phẫu thuật vét nang răng sau đó đặt thuốc đặc trị để phá toàn bộ xương nang răng.

Đến nay tại Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba đã theo dõi 5 bệnh nhân được điều trị bằng phương pháp này cho thấy bệnh nhân không bị tái phát.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo khi nghi ngờ có u răng do sừng hóa cần đến cơ sở y tế điều trị bảo tồn bằng phẫu thuật lấy nang để bảo tồn răng... Mọi người cũng nên đi khám răng định kỳ 6 tháng/ lần để chăm sóc sức khỏe răng miệng, kịp thời phát hiện vấn đề cần xử lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.