Góc nhìn

Tướng Mỹ: Chiến tranh Mỹ-Trung có thể xảy ra trong 15 năm tới

25/10/2018, 10:35

Đây là lời cảnh báo của một cựu tướng Mỹ trong bối cảnh Washington đang ngày càng tập trung về Thái Bình Dương.

Frederick_B._Hodges_OCP

Cựu Tư lệnh Lực lượng quân sự Mỹ tại châu Âu Ben Hodges

Phát biểu tại Diễn đàn An ninh Warsaw hôm 24/10, cựu Tư lệnh Lực lượng quân sự Mỹ tại châu Âu Ben Hodges cảnh báo, nhiều khả năng chiến tranh Mỹ-Trung có thể xảy ra trong 15 năm tới.

Trung tướng Mỹ về hưu cho rằng, các đồng minh châu Âu sẽ phải hành động nhiều hơn nữa để đảm bảo năng lực phòng thủ của mình trước một nước Nga đang trỗi dậy, bởi Hoa Kỳ sẽ cần tập trung vào việc bảo vệ các lợi ích của Washington tại Thái Bình Dương.

“Mỹ cần một trụ cột châu Âu rất mạnh. Tôi nghĩ trong 15 năm tới, có thể sẽ không xảy ra, nhưng nhiều khả năng chúng ta sẽ bước vào một cuộc chiến tranh với Trung Quốc”, cựu Tướng Hodges nói.

Ông Hodges cũng nhấn mạnh, Washington chưa đủ khả năng để làm tất cả mọi việc ở cả châu Âu và Thái Bình Dương nhằm tập trung đối phó với mối đe dọa từ Bắc Kinh.

Vị cựu Tư lệnh khẳng định, chính quyền Tổng thống Donald Trump vẫn luôn xem an ninh châu Âu là lợi ích quan trọng của Mỹ mặc dù ông Trump đôi lúc vẫn hoài nghi về vai trò của đồng minh quân sự phương Tây.

"Vì vậy quý vị sẽ vẫn thấy chúng tôi tiếp tục đầu tư vào châu Âu, tiếp tục huấn luyện các lực lượng luân phiên cũng như phân bổ dài hạn các nguồn lực quân sự để rốt cuộc trong từ 10-15 năm tới, chúng tôi sẽ có một cuộc chiến ở Thái Bình Dương”, ông Hodges nói.

Trả lời riêng với hãng tin AP, cựu tướng này nhận định, cuộc chạm trán gần đây giữa tàu Mỹ và Trung Quốc trên Biển Đông chỉ là một trong số dấu hiệu cho thấy “mối quan hệ và cuộc cạnh tranh ngày càng căng thẳng trên mọi mặt trận” giữa hai nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.