Quân sự

Tướng Mỹ lo ngại Nga và Trung Quốc gia tăng hiện diện quân sự ở Trung Đông

28/05/2021, 07:37

Trong bối cảnh hiện diện quân sự của Mỹ ngày càng giảm ở Trung Đông, Trung Quốc và Nga đang tăng cường các hoạt động quân sự tại khu vực này.

img

Tướng Kenneth F.Mackenzie, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm Hoa Kỳ

Tướng Kenneth F.Mackenzie, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm Hoa Kỳ (CENTCOM) đã đưa ra nhận xét rằng, quân đội Mỹ nên lo ngại sự gia tăng hiện diện quân sự của Nga và Trung Quốc ở khu vực Trung Đông.

Tướng Kenneth F.Mackenzie bình luận về sự thay đổi tình hình ở Trung Đông, trong bối cảnh sự hiện diện quân sự của Mỹ trong khu vực ngày càng giảm.

Theo quan điểm của ông, Nga và Trung Quốc đang nỗ lực giành lấy những vị trí bị bỏ trống sau Mỹ. Vị tướng lưu ý rằng, việc rút quân khỏi Trung Đông khiến Hoa Kỳ đang phải đối mặt với nguy cơ bị các đối thủ địa chính trị của mình chiếm lĩnh vị thế quân sự ở những khu vực này.

“Tôi nghĩ rằng khi chúng ta điều chỉnh vị trí của mình trong khu vực, Nga và Trung Quốc sẽ cố gắng lấp đầy khoảng trống đã bị bỏ lại ở đó”, tướng Kenneth F.Mackenzie nói.

Tướng Mackenzie đặc biệt chú ý đến khu vực Vịnh Ba Tư, theo ý kiến ​​của ông, ở khu vực này Nga sẽ tăng cưởng ảnh hưởng quân sự của mình bằng cách bán vũ khí và thiết bị quân sự cho Iran.

Trung Quốc cũng sẽ không bỏ lỡ cơ hội cung cấp vũ khí cho quân đội Iran, đặc biệt là khi Tehran sẵn sàng mua cả vũ khí của Nga và Trung Quốc. Ngoài ra, theo các thông tin đáng tin cậy, Trung Quốc có ý định thiết lập một căn cứ quân sự trong khu vực.

Vị tướng này nhấn mạnh, bất chấp sự thay đổi về lập trường Mỹ vẫn nên tiếp tục là "đối tác ưu tiên" đối với các nước Trung Đông và ngăn chặn sự tăng cường quân sự của Nga và Trung Quốc trong khu vực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.