Thời sự Quốc tế

Tướng Mỹ nhận định về khả năng Trung Quốc có hành động quân sự với Đài Loan

Tướng Mỹ cho rằng Trung Quốc nên rút kinh nghiệm từ hành động quân sự của Nga tại Ukraine; khẳng định Mỹ cam kết hỗ trợ quân sự Đài Loan.

Trong một sự kiện tại New York ngày 10/11, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tướng Mark Milley khẳng định: “Mỹ có cam kết (với Đài Loan – PV) thông qua Luật Quan hệ với Đài Loan và gần đây, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhiều lần nhấn mạnh Washington sẽ tiếp tục ủng hộ hòn đảo”.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Đài Loan về mặt quân sự… Chúng tôi sẽ nỗ lực giúp họ về huấn luyện và trang thiết bị quân sự” – tướng Mỹ nhấn mạnh.

Ông Milley cho biết, lúc này chưa thể biết Trung Quốc sắp thực hiện hành động quân sự với Đài Loan hay chưa nhưng chúng tôi kêu gọi Bắc Kinh hãy học từ chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.

img

Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tướng Mark Milley. Ảnh - AP

Một lần nữa, Tổng tham mưu trưởng liên quân Mỹ khẳng định Nga đã tính toán sai lầm chiến lược nghiêm trọng khi thực hiện chiến dịch quân sự nhằm vào Ukraine và sẽ phải trả giá cho sai lầm này trong nhiều năm nữa.

"Kinh nghiệm cho thấy kế hoạch chiến sự trên giấy và thực tế khác nhau hoàn toàn. Và điều Nga nhận ra chính là họ đã tính toán sai lầm chiến lược nghiêm trọng. Tôi nghĩ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nên lùi lại một bước và đánh giá kỹ tình hình" – ông Milley nói thêm.

Đồng thời, tướng Mỹ đánh giá, sẽ rất khó để Bắc Kinh có thể thực hiện hành động quân sự đổ bộ vào Eo biển Đài Loan.

Về năng lực quân sự của Trung Quốc, trong Đại hội Đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ XX diễn ra tháng 10, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã khẳng định Bắc Kinh sẽ làm hết sức để thống nhất hoà bình với Đài Loan và không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để giải quyết vấn đề Đài Loan.

Ông Tập khẳng định, PLA sẽ đạt mục tiêu trở thành quân đội tầm cỡ thế giới, có thể chiến thắng các cuộc chiến trong khu vực.

Ông Milley chỉ ra Trung Quốc muốn đạt được vị thế quân sự toàn cầu vào giữa thế kỷ này và vị thế trong khu vực vào năm 2027. Gần đây, cũng có nhiều quan chức cấp cao của Mỹ kêu gọi Hải quân Mỹ rốt ráo tăng cường chuẩn bị trong trường hợp PLA tấn công Đài Loan sớm nhất là trong năm nay.

Song tướng Milley nhấn mạnh, dù Chủ tịch Tập khẳng định ông muốn PLA đạt khả năng sẵn sàng tác chiến vào năm 2027 nhưng việc quân đội sẵn sàng và việc đưa ra quyết định chiến đấu là hai điều hoàn toàn khác nhau.

“Chúng tôi không lo cạnh tranh. Nhưng nếu Trung Quốc muốn xung đột thì đó sẽ là lựa chọn thực sự tồi tệ đối với nước này” – tướng Mỹ nói.

Hiện tại, phía Trung Quốc chưa bình luận về nhận định của ông Milley song Bắc Kinh từng rất tức giận khi truyền thông Mỹ đưa tin có một đơn vị đặc biệt của Mỹ đã bí mật hoạt động tại Đài Loan để huấn luyện các lực lượng phòng vệ trên đảo này.

Căng thẳng trên Eo biển Đài Loan đã tăng cao sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới Đài Bắc vào đầu tháng 8. Đáp lại, quân đội Trung Quốc đã thực hiện hàng loạt cuộc tập trận quân sự bắn đạn thật xung quanh đảo.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần của nước này và yêu cầu các quốc gia có quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh, trong đó có Mỹ, phải tuân thủ nguyên tắc “Một Trung Quốc”.

Theo Luật Quan hệ với Đài Loan được thông qua năm 1979 của Mỹ, Washington sẽ đảm bảo hòn đảo này có nguồn lực để phòng vệ và ngăn chặn mọi hành động làm thay đổi hiện trạng từ Bắc Kinh nhưng sẽ không yêu cầu Mỹ bảo vệ hòn đảo về mặt quân sự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.