Thời sự Quốc tế

Tướng Mỹ ra cảnh báo đáng chú ý về nguy cơ xung đột giữa các cường quốc

23/05/2022, 14:12

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ cảnh báo nguy cơ xung đột quân sự giữa các cường quốc đang trên đà gia tăng.

Mới đây, phát biểu trước các học viên thuộc Học viện Quân sự West Point, ở New York, Mỹ, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ - Tướng Mark Milley cảnh báo: "Các bạn đang phải đối mặt với một thế giới tiềm ẩn nguy cơ xung đột toàn cầu giữa các cường quốc”.

Theo ông Milley, nguy cơ này đang ngày càng gia tăng chứ không giảm đi.

Trong bài phát biểu, tướng Milley đề cập tới Trung Quốc và Nga, cho rằng là hai quốc gia này sở hữu năng lực quân sự đáng kể và có ý định thay đổi trật tự hiện tại dựa trên luật pháp.

img

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley. Ảnh - Getty

Ông Milley cũng nhắc tới xung đột đang diễn ra tại Ukraine và nhận định chiến sự này làm nổi bật lên một số đặc điểm của chiến trường trong tương lai với độ phức tạp cao, đặc biệt tại các khu vực chiến trường trong đô thị hay các khu vực đông dân thường.

Ông Milley dự báo lĩnh vực công nghệ quân sự cũng sẽ có những chuyển đổi lớn trong các thập kỷ tới, khi đó xe tăng, tàu và máy bay robot sẽ là những loại vũ khí có thể áp đảo trên chiến trường.

Tướng Mỹ cảnh báo công nghệ quân sự sẽ không còn là lợi thế của Mỹ khi các quốc gia khác sở hữu tiềm lực kinh tế mạnh cũng có thể sở hữu.

Vị tướng Mỹ còn nhấn mạnh sự phát triển của công nghệ trí tuệ nhân tạo sẽ khiến những lợi thế về quân sự Mỹ đạt được trong 70 năm qua nhanh chóng tiêu tan và cảnh báo Mỹ đang gặp thách thức trên mọi mặt trận từ không gian và an ninh mạng, không quân, hải quân và cả trên bộ.

Đây không phải lần đầu ông Milley đề cập tới nguy cơ xảy ra xung đột toàn cầu. Ông Milley từng đưa ra cảnh báo tương tự với các nghị sĩ Mỹ hồi tháng 4.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.