Hồ sơ tài liệu

Tướng Mỹ: “Tôi phải được quyền bắn hạ máy bay Nga”

18/06/2016, 09:57

Sputnik hôm 17/6 dẫn lời Tướng Mỹ David Goldfin đã ra điều kiện đối với việc thành lập vùng cấm bay ở Syria.

DavidGoldfin

Tướng David Goldfin, Không quân Mỹ.

Theo đó, ông Goldfin nhấn mạnh, không quân Mỹ sẵn sàng đảm trách việc thành lập vùng cấm bay ở Syria, nhưng để làm được điều đó, không quân Mỹ phải được quyền bắn rơi các máy bay chiến đấu Nga trong không phận quốc gia Trung Đông này.

“Trên thực tế, Nhà nước Hồi giáo IS không có máy bay. Như vậy, có nghĩa là tôi phải dược quyền bắn hạ máy bay Nga và Syria”, tướng Goldfin nói.

Ngoài ra, theo ông Goldfin, Mỹ cần thêm 2 điều kiện nữa để thiết lập vùng cấm bay ở Syria:

Thứ nhất, không quân Mỹ cần nắm được rõ ràng tình hình trên mặt đất, nơi các lực lượng địa phương kiểm soát tình hình. Thứ hai, vùng cấm bay và khu vực tiến hành chiến dịch chống khủng bố phải được phân định đúng, rõ ràng.

“Nếu có câu trả lời cho cả 3 câu hỏi trên, chúng tôi sẽ đảm bảo vùng cấm bay ở Syria”, ông Goldfin kết luận.

Trước đó, Washington phản đối việc thiết lập vùng cấm bay ở Syria. Thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest từng tuyên bố tại một cuộc họp báo: “Điều này chắc chắn liên quan tới lực lượng mặt đất và Tổng thống Barack Obama cho rằng, đó là một động thái không vì lợi ích an ninh quốc gia”.

Tuy nhiên, gần đây Mỹ và phe đối lập Syria cáo buộc chính quyền Syria thực hiện các cuộc đánh bom nhằm vào dân thường, vi phạm lệnh ngừng bắn. Tuy nhiên, chính phủ Syria cho rằng, lực lượng không quân Syria chỉ nhằm vào những kẻ khủng bố.

Mới đây nhất, Nga đã đạt được một thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 48 giờ tại Alleppo, bắt đầu từ 00h01 phút ngày 16/6 (giờ địa phương).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.