Thời sự Quốc tế

Tướng Mỹ: Trung Quốc đang tăng cường thách thức Đài Loan, Mỹ, Nhật Bản

29/09/2021, 14:16

Tướng không quân Mỹ cho rằng, Trung Quốc đang tăng cường đưa máy bay thách thức Đài Loan, Nhật Bản và thử phản ứng của Mỹ.

Chia sẻ trong diễn đàn Defense One, Tham mưu trưởng Không quân Mỹ - tướng Charles Brown, cho biết, lực lượng này đang theo dõi rất kỹ năng lực quân sự Trung Quốc; cách quân đội nước này điều phối năng lực trên một số nền tảng và khả năng Trung Quốc có thể thực hiện thêm nhiều chuyến bay hơn nữa ra vùng biển phía Tây Thái Bình Dương.

Tướng Brown nhận định, Trung Quốc đã tăng cường đáng kể hoạt động bay ra vùng biển quốc tế nhằm thử mức độ và tốc độ phản ứng của Không lực Mỹ cùng các lực lượng phòng vệ trên không của đảo Đài Loan và Nhật Bản.

Cụ thể, theo ông Brown, Bắc Kinh đã đưa máy bay thách thức các lực lượng phòng vệ trên không xung quanh đảo Đài Loan với tần suất gần như hằng ngày.

img

Chiến đấu cơ đa nhiệm J-16 của quân đội Trung Quốc. Ảnh - Cơ quan phòng vệ Đài Loan

Chỉ cách đây 5 hôm, cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết, 24 máy bay của quân đội Trung Quốc (PLA) đã xâm nhập vùng nhận diện phòng không (ADIZ) mà Đài Loan tuyên bố.

24 phương tiện bay bao gồm 18 máy bay chiến đấu, 2 máy bay ném bom, 2 máy bay săn ngầm, một máy bay vận tải và một máy bay tác chiến điện tử, đã tiến vào góc tây nam của hòn đảo.

Theo tướng Brown, không chỉ Đài Loan, Nhật Bản cũng đang chứng kiến những động thái tương tự từ phía Bắc Kinh.

Các lực lượng Mỹ trên đảo Guam cũng nhận thấy, không quân Trung Quốc đang tăng tần suất thực hiện các chuyến bay tầm xa để thử phản ứng của những đơn vị đang đóng quân tại đây, Tham mưu trưởng Không quân Mỹ cho biết thêm.

Về phía Trung Quốc, từ trước tới nay, khi phát ngôn về các hoạt động liên quan tới Đài Loan, Bắc Kinh thường cho biết, những hoạt động quân sự gần đảo Đài Loan là cần thiết để bảo vệ chủ quyền đất nước trong bối cảnh quan hệ Đài Bắc và Washington ngày càng thân thiết.

Trung Quốc luôn coi đảo Đài Loan là một phần lãnh thổ cần phải thống nhất và có thể sử dụng vũ lực để khuất phục nếu cần thiết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.