Thời sự Quốc tế

Tướng Myanmar nói gì khi thành lập Hội đồng hành chính, bất chấp Mỹ đe doạ?

03/02/2021, 15:11

Quân đội Myanmar đã thành lập Hội đồng Hành chính Quốc gia.

img

Hội đồng hành chính sẽ do Tổng tư lệnh quân đội Myanmar Thượng tướng Min Aung Hlain, đứng đầu

Ngày 3/2, theo tờ Myanmar Times, Tổng tư lệnh quân đội Myanmar, Thượng Tướng Min Aung Hlaing có bài phát biểu trước hội đồng mới được thành lập.

Tờ Myanmar Times dẫn lời Tướng lĩnh Hlaing khẳng định: Việc ép buộc chuyển giao quyền lực vừa qua là không thể tránh khỏi. Quân đội đã cân nhắc mọi tác động có thể có xung quanh quyết định trên và muốn buộc chính phủ trước phải chịu trách nhiệm với pháp luật.

Thượng Tướng Ming Aing Hliang khẳng định, quân đội Myanmar (Tatmadaw) sẽ nỗ lực vì ổn định quốc gia và cam kết tìm ra sự thật đằng sau những cáo buộc đảng NLD lừa dối trong bầu cử.

Trước đó, quân đội Myanmar đã tuyên bố thành lập Hội đồng Hành chính Quốc gia – cơ quan chịu trách nhiệm điều hành đất nước trong khi Myanmar được đặt trong tình trạng khẩn cấp.

Hội đồng gồm 11 người do Tổng tư lệnh quân đội Myanmar Thượng tướng Min Aung Hlain, đứng đầu.

Myanmar đang được đặt trong tình trạng khẩn cấp sau khi quân đội nước này bất ngờ bắt giữ quan chức và lãnh đạo đảng cầm quyền Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) Aung San Suu Kyi và lên nắm quyền với cáo buộc đảng NLD sai phạm bầu cử.

Động thái mới nhất của quân đội Myanmar được thực hiện bất chấp thông báo từ Bộ Ngoại giao Mỹ đe doạ có thể cắt hỗ trợ cho Myanmar sau khi chính thức công nhận những diễn biến chính trị vừa qua là đảo chính.

Đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: “Sau khi nghiên cứu cẩn thận tất cả các sự kiện, chúng tôi kết luận, hành động lật đổ những đại diện chính phủ dân cử của quân đội Myanmar hôm 1/2 vừa qua, là đảo chính quân sự”. Với kết luận đó, Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ xem xét lại hỗ trợ đối với chính phủ Myanmar.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng cảnh báo sẽ áp biện pháp trừng phạt mới đối với những tướng quân đội Myanmar bắt giữ các lãnh đạo dân cử bao gồm cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.