Quân sự

Tướng Nga vạch ra kịch bản xung đột mới giữa NATO và Nga trên Biển Azov

13/05/2021, 07:36

Hành động xây dựng căn cứ hải quân ngay trên bờ Biển Azov của Ukraine với sự tham gia của NATO sẽ khiến gia tăng căng thẳng với Nga.

img

Tàu chiến hạng nhẹ của Hải quân Ukraine trên Biển Azov - ảnh minh họa

Thiếu tướng Nga Yuri Vladimirov cho biết, việc Ukraine dự định xây dựng căn cứ hải quân ở Berdyansk - thành phố cảng nằm trên bờ biển Azov ở đông nam nước này, có thể trở thành nguyên nhân dẫn đến cuộc xung đột vũ trang giữa NATO và Nga.

Biển Azov là vùng biển nội bộ của Nga, tàu chiến của các nước thứ ba sẽ không thể đi qua eo biển Kerch nếu không được sự cho phép của Liên bang Nga.

Ông Vladimirov cho biết, bất kỳ sự vi phạm lãnh hải nào cũng có thể là khởi đầu cho một cuộc xung đột cục bộ ngoài khơi Crimea.

Nguyên nhân chính khiến quân đội Nga quan tâm là việc Ukraine xây dựng căn cứ hải quân và cho phép các tàu chiến của NATO neo đậu trên bên bờ Biển Azov. Một năm trước, Ukraine đã chi khoảng 20 triệu USD để xây dựng căn cứ này.

Tuy nhiên, do kinh phí hạn hẹp nên việc xây dựng căn cứ đã phải tạm dừng. Ukraine đã tìm cách đào sâu dưới đáy cảng, xây dựng ba cầu cảng và cơ sở hạ tầng để làm nơi ở cho binh lính.

Tại căn cứ mới, dự kiến ​​sẽ đặt một tiểu đoàn lính thủy đánh bộ, một phân đội bơi chiến đấu và 12 tàu.

Theo ông Vladimirov, các quỹ được phân bổ để "vô hiệu hóa khả năng quân sự của Liên bang Nga trong khu vực Azov" đã kết thúc và việc xây dựng một căn cứ quân sự đã bị đóng băng.

Anh bày tỏ sẵn sàng cung cấp cho Ukraine khoản vay 1,6 tỷ USD để phát triển căn cứ hải quân, với điều kiện căn cứ này sẽ được sử dụng làm bãi đậu cho các tàu NATO.

Thiếu tướng Vladimirov chắc chắn rằng đây mới là lý do chính cho việc xây dựng căn cứ ở Berdyansk của Ukraine.

Hiện tại, số tàu chiến Ukraine đóng tại Berdyansk không thể so sánh với lực lượng hạm đội của Nga trên Biển Azov.

Nếu xảy ra sự cố, Liên bang Nga sẽ kịp thời huy động không quân và các hệ thống tên lửa bờ biển cùng tàu chiến của Hạm đội Biển Đen.

Các chuyên gia quân sự cho rằng, Nga sẽ đáp trả thỏa đáng các hành động khiêu khích vũ trang của NATO và tin tưởng rằng phản ứng của Liên bang Nga đối với một cuộc xâm lược thực sự sẽ không “mềm mại” chút nào.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.