Hồ sơ tài liệu

Tướng Nguyễn Chí Vịnh: Sẽ nhận tàu tuần tra Nhật vào năm tới

01/06/2014, 14:35

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam – Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho biết Việt Nam dự kiến sẽ nhận các tàu tuần tra bảo vệ bờ biển từ phía Nhật Bản vào đầu năm tới.

Theo hãng tin Reuters, Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh nói, Nhật Bản đang giúp Việt Nam đào tạo đội bảo vệ bờ biển, chia sẻ thông tin giữa các đội với nhau cũng như sẽ gửi tàu thuyền giúp đỡ. “Quá trình này đang diễn biến rất tốt đẹp. Chúng tôi có kế hoạch nhận một số tàu từ Nhật Bản trong năm tới” – ông Vịnh trả lời phỏng vấn bên lề Đối thoại Shangri-La tại Singapore ngày 1/6.

Chiếc tàu cá Việt Nam (trái) đã bị hàng chục tàu Trung Quốc bao vây và đâm chìm gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam
Chiếc tàu cá Việt Nam (trái) đã bị hàng chục tàu Trung Quốc bao vây và đâm chìm gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam

Cũng trong buổi phỏng vấn, ông Vịnh cho biết Việt Nam rất hoan nghênh những hỗ trợ từ phía Nhật Bản và Mỹ đồng thời mong muốn các nước khác trên thế giới góp thêm tiếng nói phản đối hành động của Trung Quốc tại Biển Đông. “Tôi cảm thấy tất cả các nước trên thế giới dù họ có công khai nói ra hay không, đều nhận thấy hành vi sai trái của Trung Quốc và không đồng tình với những hành động đó”. “Tôi thấy rằng các nước khác trên thế giới cần phải lên tiếng mạnh mẽ hơn nữa và công khai hơn nữa” – ông Vịnh nói.

Trước đó, phát biểu tại Ủy ban ngân sách Hạ viện Nhật Bản hôm 28/5, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cho biết, Chính phủ Nhật Bản đã xem xét việc cung cấp tàu tuần tra cho Việt Nam. Tuy nhiên, do lực lượng tuần duyên Nhật Bản đang trong tình trạng thiếu tàu, khi phải căng mình đối phó với tàu Trung Quốc tại vùng biển xung quanh quần đảo Sensaku, nên khó có khả năng cung cấp ngay loại tàu này cho Việt Nam. Ngày 30/5, tại Shangri-La, Thủ tướng Abe một lần nữa khẳng định lại cam kết hỗ trợ hết mình cho các nước Đông Nam Á bảo vệ lãnh thổ và đảm bảo an ninh khu vực.

Trong cuộc gặp gỡ với Trung tướng Vương Quán Trung (Wang Guanzhong) - Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội nhân dân Trung Quốc, ông Vịnh có bày tỏ quan điểm nhất quán của Việt Nam đó là “Việt Nam không bao giờ mong muốn căng thẳng với Trung Quốc”.

“Chúng tôi không muốn đánh nhau để tranh giành kẻ thắng người thua với họ, cái chúng tôi mong muốn là hòa bình và toàn vẹn lãnh thổ và hội nhập”, ông Vịnh nói với báo chí.

Trang Trần (Theo Reuters)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.