Khám phá

Tượng Phật 600 tuổi bất ngờ nổi lên mặt nước

17/01/2017, 14:51
image

Tượng Phật 600 năm tuổi đã được phát hiện ở phía đông Trung Quốc trong khi bảo dưỡng hồ chứa nước

170116031421-buddha-statue-3-exlarge-169

Tượng Phật 600 năm tuổi bị nhấn chìm khi đập Hongmeng được xây dựng vào năm 1960

Theo CNN, một bức tượng Phật 600 năm tuổi đã được phát hiện trong hồ nước ở tỉnh Giang Tây, Trung Quốc sau khi mực nước giảm xuống. Hãng tin Tân Hoa Xã cho biết, một người dân địa phương đã phát hiện ra đầu của tượng Phật vào tháng trước khi mực nước giảm hơn 10m trong khi làm việc ở một cửa thủy điện.

Đầu của tượng Phật ngồi trên một vách đá và nhìn chăm chăm bình thản trên mặt nước. Nó đã thu hút rất nhiều du khách cũng như người dân địa phương. Họ cho rằng nhìn thấy nó là một dấu hiệu tốt lành.

Các nhà khảo cổ cho biết bức tượng có niên đại vào thời nhà Minh (1368-1644). Ông Xu Changqing, giám đốc Viện Nghiên cứu Khảo cổ học tỉnh Giang Tây, trả lời CNN trong một cuộc phỏng vấn điện thoại: "Một nghiên cứu sơ bộ về bức tượng đã cho rằng có lẽ nó đã được xây trong thời kỳ đầu triều nhà Minh, thậm chí có thể sớm hơn vào triều đại nhà Nguyên".

Bức tượng có khả năng chỉ là đỉnh của một kho báu khảo cổ chưa được khai thác. Sảnh của ngôi chùa cũng đã được tìm thấy dưới lòng nước. Các ghi chép địa phương cho rằng các hồ chứa hiện đang nằm trên đống đổ nát của một thành phố cổ đại được gọi là Xiaoshi.

Ông Xu cho biết một nhóm khảo cổ học dưới nước đang tiến hành điều tra cả các thị trấn và tượng cổ  để lên kế hoạch bảo tồn. 

170116030858-buddha-statue-1-exlarge-169
Nhóm khảo cổ dưới nước đang tìm kiếm thị trấn và các bức tượng cổ

Trung Quốc có một số pho tượng Phật được chạm khắc một cách ấn tượng trên vách đá và hang động. Nổi tiếng nhất là Lạc Sơn Đại Phật, tượng Phật cao nhất thế giới. Guan Zhiyong, một quan chức địa phương, nói với Tân Hoa Xã rằng bức tượng Phật này được những người cổ xưa xây dựng như một người trấn giữ, giúp dòng chảy nơi hai con sông hội tụ chảy chậm lại.

Xem thêm video:

Ông Xu cho biết, bức tượng bị chìm vào năm 1960 khi các hồ chứa Hongmen được xây dựng.

Sự tái xuất hiện của tượng Phật này đã mang lại những hoài niệm cho một số già làng. Ông Huang Keping, một thợ rèn địa phương 82 tuổi, cho biết ông nhìn thấy tượng Đức Phật lần đầu tiên vào năm 1952. "Tôi nhớ những bức tượng được mạ vàng tại thời điểm đó", ông Huang nói với Tân Hoa Xã.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.