Y tế

Tưởng phẫu thuật thành công là xong, người phụ nữ hốt hoảng nghe tin có thêm 10 khối u nữa

04/03/2020, 10:00

Sau ca phẫu thuật, người phụ nữ này bàng hoàng khi biết được bên trong khoang bụng đang có 10 khối u lớn đang hình thành.

Khi con người càng có tuổi thì bệnh tật sẽ càng xuất hiện nhiều hơn. Trong trường hợp của bà Lan (65 tuổi) sống ở huyện Tương Âm, thành phố Nhạc Dương, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc là một ví dụ điển hình. Vào tháng 7 năm 2019, bà đến bệnh viện Xiangya trong tình trạng bụng phình to và được chẩn đoán là bị liposarcoma đa hình (ung thư mỡ). Đây là một bệnh ung thư ác tính hiếm gặp.

Sau ca phẫu thuật không lâu, bụng của bà Lan bắt đầu phình to trở lại trong vài tháng, khiến bà không thể đi lại một cách bình thường được nữa, việc ăn uống cũng gặp không ít khó khăn. Bà Lan đã đến bệnh viện và bác sĩ phát hiện ra có rất nhiều khối u ở vùng bụng bệnh nhân.

img

Ảnh minh họa (Medicalnewstoday)

Sau khi được giới thiệu, gia đình bà Lan đã đến gặp nhóm giáo sư Lưu Quang Cường và phó giáo sư Âu Dương Dương tại Khoa phẫu thuật mạch máu tại Bệnh viện Xiangya. Sau khi kiểm tra, các bác sĩ nhận thấy khối u đang phát triển quá nhanh, chèn ép lên đường tiêu hóa, gây ra tình trạng khó ăn và khó đi vệ sinh. Vì vậy, trong tình huống này, việc phẫu thuật cần phải thực hiện càng sớm càng tốt.

Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng đánh giá tình trạng sức khỏe sơ bộ của bà Lan tương đối kém. Hiện tại bà đang bị thiếu máu mức độ vừa, tăng huyết áp... vì vậy việc phẫu thuật có thể gây ra xuất huyết và suy đa tạng. Điều đáng nói nhất chính là khối u liên quan đến nhiều cơ quan trong khoang bụng, có thể phải cắt bỏ một vài cơ quan và mạch máu quan trọng. Đây là ca phẫu thuật phức tạp và cực kỳ khó khăn.

Để tránh các biến chứng đe dọa đến tính mạng của bệnh nhân trong quá trình phẫu thuật, một số chuyên gia về hô hấp, gây mê, truyền máu... cũng được mới đến để cùng nhau hội chẩn, tìm ra phương pháp tối ưu hạn chế những rủi ro không mong muốn.

Ngày 28/2/2020, với sự tham gia của giáo sư Lưu Quang Cường, phó giáo sư Âu Dương Dương, cùng bác sĩ Dương Yên và Ngô Khắc Mẫn với đội ngũ y bác sĩ khác đã hợp sức thực hiện ca phẫu thuật cắt bỏ khối u cho bà Lan.

Sau khi mở khoang bụng, nhóm chuyên gia đã hút ra khoảng 500ml dịch mủ. Đây là một khối u mềm nằm ở phía sau đại tràng, phân bố dày đặc trong khoang bụng. Tổng cộng có 10 khối u lớn nhỏ, kích thước lớn nhất là 10cm, tổng trọng lượng lên tới 19kg.

Giáo sư Lưu Quang Cường nói rằng các triệu chứng của khối u không có biểu hiện rõ ràng, khi nó tăng trưởng dần thì cần phải được điều trị ngay lập tức. Đối với các khối u phức tạp, phẫu thuật là điều cần thiết và nên được thực hiện sớm để giảm bớt sự chèn ép và bám dính. Đối với căn bệnh liposarcoma, ngay cả khi nó tái phát thì việc điều trị nhiều lần có thể cải thiện được chất lượng cuộc sống và kéo dài được tuổi thọ cho bệnh nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.