Thời sự

Tướng quân đội: Vụ nổ ở Bắc Ninh không thể nói do phế liệu

05/01/2018, 10:02

Theo ông Sùng Thìn Cò, hậu quả vụ nổ lớn như thế chỉ có thể là vũ khí, chất nổ chưa xử lý.

No Bac Ninh

Khung cảnh hoang tàn, đổ nát đau lòng sau vụ nổ ở Bắc Ninh

“Hiện nay, trong quân đội có rất nhiều vũ khí gọi là vũ khí cấp 5, gồm các loại không còn sử dụng được trong huấn luyện, chiến đấu nên được thải loại rồi đem đi tiêu hủy. Những vũ khí này vẫn tiềm ẩn nguy cơ phát nổ. Vì thế, nếu việc quản lý các loại vũ khí cấp 5 này không chặt chẽ, để những người trong cơ quan quản lý có hành vi tiêu cực mang ra ngoài bán cho các cơ sở phế liệu là vô cùng nguy hiểm”, Tướng Sùng Thìn Cò cảnh báo và cho biết, những loại này phải do quân đội quản lý, phân loại và tiêu hủy, quy trình làm cũng rất nghiêm ngặt.

“Thông thường, lực lượng quân đội có bãi tiêu hủy riêng, sau đó đào hố sâu, chôn các vật liệu này xuống rồi kích nổ, hoặc cho hóa chất để các vật liệu nổ này hỏng mới tiến hành xử lý. Nếu có bất kỳ sai phạm nào trong việc này, chắc chắn Bộ Quốc phòng sẽ có hình thức xử lý nghiêm”, Tướng Sùng Thìn Cò cho hay.

THÔNG TIN MỚI NHẤT VỤ NỔ KINH HOÀNG Ở BẮC NINH

Trong một diễn biến khác, sau khi sự cố nổ kho phế liệu tại xã Văn Môn, huyện Yên Phong (Bắc Ninh) xảy ra, Bộ Tư lệnh Công binh đã thành lập đoàn công tác gồm các cơ quan, đơn vị chức năng của Bộ Tư lệnh đến hiện trường kiểm tra và làm việc với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Ninh để xác định nguyên nhân ban đầu của vụ nổ.

Qua khảo sát, bước đầu đoàn công tác nhận định: Vụ nổ do tập trung số lượng lớn các loại đạn 23mm, 14,5mm, 12,7mm (trong đó chủ yếu là đạn 12,7mm), có thể lẫn đạn phốt pho gây cháy, kích nổ toàn bộ khối đạn. Theo thông tin ban đầu, vụ nổ trên là do vật liệu nổ thu gom sau rà phá và xử lý đạn, có liên quan đến một số cá nhân thuộc Trung tâm Xử lý bom mìn, Binh chủng Công binh. Hiện nay, các cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng đang tích cực điều tra, xác minh để xử lý nghiêm vụ việc trên.

Trước đó, khoảng 4h30 ngày 3/1, tại thôn Quan Độ, xã Văn Môn, huyện Yên Phong, Bắc Ninh xảy ra vụ nổ làm 2 cháu nhỏ tử vong và 8 người bị thương. Theo báo cáo của Công an tỉnh Bắc Ninh, vụ nổ làm căn nhà cấp 4 gồm 5 gian của gia đình ông Tiến bị đổ sập hoàn toàn, tạo hố sâu có kích thước 13,5m x 8,5m, sâu 3m; 6 căn nhà bị xóa sổ hoàn toàn gồm 5 nhà cấp 4, 1 nhà trần. Ngoài ra, có khoảng 100 nhà dân tại khu vực lân cận bị ảnh hưởng, hư hỏng (vỡ cửa kính, nứt tường, trần nhà…).

Ông Nguyễn Văn Tiến chủ nhà xảy ra vụ nổ khai nhận: Khoảng tháng 12/2016, có thu mua của một cán bộ tại Trung tâm xử lý bom mìn thuộc Bộ Tư lệnh Công binh (Bộ Quốc phòng) khoảng 7 tấn đầu đạn cũ loại 12 ly 7 và 14 ly 5 về để tháo dỡ phế liệu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.