Xã hội

Tướng Sùng Thìn Cò hiến kế thu hồi tài sản tham nhũng

20/11/2017, 11:42

Thiếu tướng Sùng Thìn Cò, Phó Tư lệnh QK2 hiến kế thu hồi tài sản tham nhũng, xử lý cán bộ tham nhũng.

tuong-sung-thin-co

Thiếu tướng Sùng Thìn Cò - Phó Tư lệnh Quân khu 2 

Bên hành lang Quốc hội sáng 20/11, Thiếu tướng Sùng Thìn Cò, Phó Tư lệnh Quân khu 2 đã trao đổi với báo chí về việc thu hồi tài sản tham nhũng, xử lý cán bộ tham nhũng. Từ đầu kỳ họp đến nay, tướng Sùng Thìn Cò đã rất nhiều lần đề cập đến vấn đề chống tham nhũng tại nhiều phiên thảo luận.

Trong phòng chống tham nhũng, kiểm soát kê khai tài sản rất quan trọng. Nhưng đang có thực tế là chưa có cơ chế truy nguồn gốc và cũng không thu hồi được tài sản không rõ nguồn gốc. Theo ông thì đâu là giải pháp?

Kê khai tài sản là một vấn đề, nhưng kê khai xong cơ quan chuyên môn phải có trách nhiệm thẩm định lại. Đồng thời, kê khai đó phải được xác minh ở địa phương mà cán bộ đó cư trú hay cơ quan mà cán bộ đó làm việc xem kê khai đó đúng hay chưa đúng thì mới chính xác.

Tài sản bất minh thì có nhiều vấn đề, mất nhiều thời gian vì cần quá trình điều tra, xác minh và kết luận về một con người không hề đơn giản bởi còn liên quan đến sinh mệnh chính trị, nghề nghiệp của người ta. 

Thu hồi tài sản chủ yếu là do chúng ta chưa cương quyết. Anh đã tham nhũng tài sản thì những thứ đó chẳng nhẽ có cánh mà bay? Nó chỉ "chạy" vào những người thân, người quen, vào những chỗ quen biết chứ không đi đâu cả.

Vậy theo ông tại sao chúng ta không có những kênh để kiểm soát, chặn được tài sản tham nhũng bị tẩu tán tài sản?

Trước mắt cũng khó nhưng với điều kiện hiện nay, Đảng, Nhà nước rất quan tâm, các cơ quan pháp luật vào cuộc rất mạnh, như chúng ta thấy vừa rồi nhiều trường hợp đã bị xử lý cũng có tác dụng răn đe rất tốt.

Kiểm soát tài sản trước mắt khó khăn nhưng về lâu dài thì có thể thu hồi được, còn thu hồi được bao nhiêu thì chưa rõ và đó là mong muốn của Đảng, Nhà nước, cử tri, nhân dân, cá nhân tôi cũng thế.

Ông có hiến kế gì trong việc thu hồi tài sản tham nhũng?

Hiến kế không có gì khó khăn lắm nhưng cơ bản là cơ quan chức năng đi thực hiện nhiệm vụ để thẩm định, kiểm tra, xác minh các tài sản đã bị tham nhũng phải là những người thực sự liêm chính, chí công, vô tư mới làm được. Còn nặng về vấn đề, mục đích gì đó sẽ không làm được.

Tham nhũng ngay cả trong cơ quan phòng chống tham nhũng cũng là điều đương nhiên, không tránh khỏi bởi cái gì cũng có 2 mặt. Mặt tích cực và tiêu cực nhưng cố gắng làm sao để mặt tích cực phải chủ đạo, tiêu cực giảm bớt đí thì mới làm được.

Đặc biệt, lực lượng đi xác minh, có vai trò chống tham nhũng thì thực sự phải rất có bản lĩnh, liêm khiết. Ví dụ, ngày xưa tôi ở đơn vị, các đoàn kiểm toán, thanh tra lên thanh tra, tôi nói tôi rất liêm khiết, các anh cứ làm nghiêm túc, tôi sai ở đâu các anh cứ xử lý nhưng ngược lại các anh không được đòi hỏi cái gì và nếu đòi hỏi tôi sẽ xử lý các anh.

Vậy là hai bên thông cảm, hiểu nhau nên qua các lần thanh tra, kiểm tra, đưa ra tập thể, cán bộ, chiến sỹ để công khai thì thừa nhận không có vấn đề và nếu có vấn đề thì xử lý ngay.

Cá nhân ông nếu phát hiện có những biểu hiện tham nhũng, ông có dám tố cáo không?

Nếu như nằm trong cương vị mình, mình mà biết sẽ có ý kiến cụ thể, ở mức độ nào, cấp độ nào phải làm đúng quy định. Nếu phát hiện cán bộ tiêu cực thì theo chủ trương của Đảng, Nhà nước phải thay thế ngay, cho nghỉ việc ngay, không thể "dùng" được.

"Cuộc đời tôi, anh em cứ về quê tôi, gặp dân tôi, người ta rất phấn khởi. Người ta bảo "riêng ông Sùng Thìn Cò việc gì giúp được sẽ giúp, việc gì không giúp được sẽ không giúp. Không bao giờ, ông ấy lấy đồng tiền nào của dân", nên tôi về quê, huyện Quản Bạ (Hà Giang), dân rất quý.

Đầu tiên mình phải liêm khiết, còn mình đã không liêm khiết thì nói sao được. Tôi nghĩ là, tất cả các vấn đề tiêu cực, tôi biết được, tôi sẽ phát biểu, tôi không trừ một loại gì, kể cả tệ nạn xã hội”.

Thiếu tướng Sùng Thìn Cò

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.