Xã hội

Tường thuật của PV từ hiện trường 18 người bị vùi lấp trong đêm

12/10/2017, 09:43

Lực lượng chức năng đã đưa được 9 người bị đất vùi lấp ra ngoài, tất cả đều đã tử vong.

sat lo 12

Chó nghiệp vụ đã được đưa vào hiện trường để tìm kiếm nạn nhân

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đinh Công Sứ, Chủ tịch UBND huyện Tân Lạc (tỉnh Hoà Bình) cho biết, do nguy cơ thác Khanh có thể tiếp tục bị vỡ, không đảm bảo an toàn do vậy lực lượng chức năng sẽ ngừng tìm kiếm các nạn nhân còn lại trong vụ lở núi vùi lấp 18 người tại xóm Khanh (xã Phú Cường, huyện Tân Lạc). Sáng ngày 13/10 sẽ tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân còn lại.

Tính đến thời điểm hiện tại, lực lượng chức năng đã tìm kiếm và đưa được 9 thi thể nạn nhân ra ngoài.

Nỗ lực tìm kiếm nhưng phải đảm bảo an toàn cho lực lượng cứu nạn

Có mặt tại hiện trường, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và lãnh đạo tỉnh Hòa Bình chỉ đạo bằng mọi biện pháp, nỗ lực cao nhất để nhanh chóng tìm kiếm những nạn nhân còn mất tích. Chính quyền địa phương phối hợp với các cơ quan liên quan và các gia đình lo hậu sự chu đáo cho người đã mất.Do hiện trường vụ sạt lở rất phức tạp, đất đá còn có khả năng sạt lở tiếp, Phó Thủ tướng yêu cầu đảm bảo các biện pháp an toàn cho lực lượng cứu nạn.

Lãnh đạo tỉnh báo cáo Phó thủ tướng đã thành lập sở chỉ huy dã chiến tại hiện trường, các đơn vị cung cấp, bảo đảm hậu cần cho lực lượng cứu nạn. Hàng trăm cán bộ chiến sĩ công an, quân đội, dân quân tự vệ, dự bị động viên cùng các phương tiện máy móc đã được huy động để tìm kiếm các nạn nhân.

UBND tỉnh hỗ trợ ban đầu 5 triệu đồng cho các gia đình có mỗi người chết. UBND Huyện Tân Lạc hỗ trợ 3 triệu đồng. 

Đưa chó nghiệp vụ vào hiện trường

Mặc dù khu vực tìm kiếm vẫn có mưa vừa nhưng lực lượng chức năng vẫn triển khai công tác tìm kiếm.

Chó nghiệp vụ đã được đưa vào hiện trường. Xe xúc, máy ủi được điều động thêm.

Trong khi các lực lượng chức năng vẫn đang tìm kiếm các nạn nhân, nhiều người dân, trong đó phần lớn là người thân của các nạn nhân vẫn đứng ở ngoài khu vực giới hạn người ra vào hiện trường để nghe ngóng tình hình.

Ngoài ra, nhiều hộ gia đình thoát được trận sạt lở nghiêm trọng đã quay lại và yêu cầu được vào khu nhà bị vùi lấp để tìm lại tài sản, chủ yếu là trâu, bò nhưng lực lượng chức năng không cho phép vì đảm bảo an toàn tính mạng.

sat lo 14

Người thân của những nạn nhân đang ngóng chờ tin tức từ phía hiện trường...

Bà Đinh Thị Siêu, 50 tuổi cho biết: Sau khi nghe tiếng ầm ầm từ phía đồi, bà và con trai 17 tuổi Đinh Công Quyện đã tỉnh giấc và nhanh chóng thoát ra khỏi nhà. Vừa chạy vừa quay lại phía đồi, bà chưa bao giờ nhìn thấy cảnh tượng kinh hoàng đến vậy khi từng khối đất sạt thẳng xuống khu nhà của mình và hàng xóm.

Trong tích tắc, phần lớn ngôi nhà của bà Siêu bị vùi lấp, chỉ chừa lại một phần khu nhà vệ sinh còn lấp ló bên ngọn đất sạt. Bà Siêu cho biết, gia đình em chồng gồm 4 người đã bị vùi dưới đống đổ nát hiện đang được tìm kiếm.

Lo lắng về tài sản của mình, nhất là số trâu bò, bà Siêu đang xin vào hiện trường để tìm nhưng không được chấp nhận.

sat lo 13

Anh Đinh Công Sinh, SN 1976 đã được gia đình nhận thi thể và đang tổ chức đám tang tại nhà ngay sát khu vực sạt lở

Cũng theo bà Siêu, những người xấu số được lực lượng chức năng tìm thấy thi thể, sau khi khám nghiệm đã được đưa ra khu tập trung để chuẩn bị tổ chức đám tang. Những nạn nhân nào còn nhà ở thì người thân đem về khâm liệm.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, tính đến thời điểm hiện tại lực lượng mới tìm thấy 8 thi thể và đưa ra ngoài hiện trường. Riêng trường hợp của anh Đinh Công Sinh, SN 1976 đã được gia đình nhận thi thể và đang tổ chức đám tang tại nhà ngay sát khu vực sạt lở.

Mua to

Tân Lạc bất ngờ mưa lớn, lực lượng tìm kiếm buộc tìm chỗ trú nghỉ

Mưa lớn, có thể tiếp tục lở đất

13h7", tại khu vực tìm kiếm các nạn nhân bị vùi lấp trong vụ sạt lở ở xóm Khanh, xã Phú Cường, huyện Tân Lạc bất ngờ mưa lớn kèm theo gió giật mạnh, các lực lượng cứu nạn tạm thời được huy động vào nơi trú an toàn.

Theo quan sát của PV Báo Giao thông, ngay sát khu vực nhà bị vùi lấp là dòng thác Khanh đổ mạnh, lượng đất trên đồi có nguy cơ tiếp tục sạt xuống. Đường dẫn vào khu vực san gạt nhầy nhụa bùn đất. Trời đổ mưa lớn, nhiều người tìm cách trú trong sự ngóng đợi tuyệt vọng của thân nhân những người bị vùi lấp khiến không khí càng ảm đạm, đau thương. Để đảm bảo an toàn vì nguy cơ sạt lở rất cao, lực lượng chức năng buộc phải tìm chỗ trú nghỉ chờ ngớt mưa để tiếp tục công việc.

18 nguoi bi chon vui o HOa binh

Ông Hưng, người may mắn sống sót sau vụ lở đất vùi lấp 6 căn nhà và 18 người tại Hòa Bình

 Lời kể của người sống sót

Ngồi thất thần hướng về phía ngôi nhà của mình đang bị vùi lấp 1 nửa, ông Đinh Công Hưng, 48 tuổi, ở thôn Khanh, xã Phú Cường - một trong những người dân thoát khỏi khối đất đá lớn sạt lở từ thác Khanh vùi lấp 6 ngôi nhà kể lại: "Khoảng 1h15 rạng sáng 12/10, tôi đang ngủ ở lều cách nhà chừng 300m thì nghe thấy tiếng uỳnh uỳnh liên tục. Tiếng động lớn như tiếng mìn nổ vang trời. Tôi thức giấc và nhận được cuộc điện thoại của con trai báo không được về nhà vì cả xóm bị đất vùi hết rồi. Lúc này tôi chạy qua đồi ra đường cái. Khoảng chừng 2h30p tôi quay lại khu nhà thì đã thấy hoang tàn, không còn thấy nóc nhà của hàng xóm đâu, chỉ thấy những đỉnh bùn đất cao chót vót nhấn chìm toàn bộ".

Mặc dù đã qua thời điểm kinh hoàng nhưng ông Hưng vẫn run run khi kể lại: "May mắn là vợ và con trai tôi đã nhanh chóng chạy ra khỏi nhà, không bị vùi trong đất. Lúc xảy ra vụ việc, đứa con trai 17 tuổi đang ngủ thì bị tấm ván rơi vào đầu, may cháu tỉnh giấc nên hô hoán mẹ cháu chạy ra ngoài. Thật đau xót khi những người hàng xóm, họ hàng đã thiệt mạng và đang bị chôn vùi dưới lớp đất đá dày đặc kia".

Ông Hưng cho biết, 50 năm qua sống ở bên bờ thác Khanh chưa bao giờ nhìn thấy con thác dữ dội đến vậy. Sáng hôm qua mưa nhỏ, không thấy hiện tượng gì, đến chiều mưa to hơn nhưng liên tục, chúng tôi không nghĩ quả đồi có thể sạt lở nhưng cuối cùng chuyện không ngờ đã xảy đến thật kinh khủng.

Hòa Bình: 18 người bất ngờ bị vùi lấp trong đêm

Chỉ tay về ngôi nhà của mình bị vùi lấp 1 nửa, ông Hưng cho biết 6 con trâu, 4 xe máy đang nằm dưới sàn nhà, các phương tiện công cụ sản xuất nông nghiệp cũng đang nằm đó. Giờ không biết gia đình phải sống sao.

Sat lo 2

Hai xe xúc đã được điều vào hiện trường

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông tại hiện trường vụ sạt lở vùi lấp nhà, thời tiết đã có nắng nhưng vẫn xen lẫn mưa nhỏ, công tác tìm kiếm nạn nhân đang được tích cực triển khai. Hiện cơ quan chức năng vẫn đang lập danh sách những nạn nhân tử vong và mất tích.

Người dân ở đây cho biết các hộ gia đình ở xóm Khang đều là họ hàng lâu đời của nhau, trong những nạn nhân bị chôn vùi có hai cháu nhỏ cùng nhiều ngưòi đã lớn tuổi.

XEM CLIP HIỆN TRƯỜNG VỤ 18 NGƯỜI BỊ VÙI LẤP TẠI HÒA BÌNH

Đã đưa 8 người tử vong ra ngoài

Trao đổi với PV lúc 9h30 ngày 12/10, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình cho biết: "Tính đến thời điểm hiện tại, lực lượng chức năng đã đưa được 8 người bị đất vùi lấp ra ngoài và đã tử vong. 10 người còn lại, không biết đi đâu hay đất vùi lấp”.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, số người được cho là mất tích là người dân báo lại, cơ quan chức năng thống kê. Đến lúc này, các cơ quan chức năng vẫn khẩn trương tìm kiếm người gặp nạn, số người tử vong và thiệt hại về tài sản chưa thể thống kê được.

Trước đó, Báo Giao thông đã đưa tin, vào khoảng 1h30 rạng sáng 12/10, tại xóm Khanh, xã Phú Cường, huyện Tân Lạc đã xảy ra sạt lở lớn, đất đá đổ tràn vào 6 nhà dân. Có 4 nhà bị vùi lấp hoàn toàn và làm 18 người bị chôn vùi. Đây là đợt mưa lũ lịch sử và thiên tai lớn nhất Hòa Bình trong 10 năm trở lại đây.

081053-22446850_907902052681856_10976456_n

Tin mới vụ sập nhà, 18 người bị chôn vùi trong đêm

22450623_1473547569359035_987233909_o

Danh sách người mất tích đang được xã thống kê

cuu ho vu 18 nguoi vi vui lap o hoa binh

Lực lượng cứu hộ sau nửa ngày tìm kiếm cật lực đã thay nhau nghỉ ăn trưa

Sat lo 9

Nỗi đau mất người thân trong tích tắc

Báo Giao thông tiếp tục cập nhật

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.