Thời sự Quốc tế

Toàn cảnh Lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ Joe Biden

21/01/2021, 00:00
image

Cập nhật các diễn biến liên quan trực tiếp đến Lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ diễn ra vào khoảng 23:00 tối nay theo giờ Hà Nội.

img

Ông Joe Biden tuyên thệ nhậm chức.

Cập nhật: Lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden chính thức bắt đầu vào 11h30 trưa 20/1 theo giờ địa phương - tức khoảng 00:00 sáng sớm ngày 21/1 theo giờ VN.

Ông Joe Biden đã chính thức tuyên thệ nhậm chức tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ vào thứ Tư. Tân Tổng thống Mỹ tuyên bố rằng "nền dân chủ đã thắng thế" và kêu gọi sự kiên cường và đoàn kết của người dân Mỹ để sẵn sàng đối đầu với cuộc khủng hoảng lịch sử của quốc gia đang bị chia rẽ sâu sắc.

Ông Biden tuyên thệ tại Điện Capitol của Hoa Kỳ, nơi đã bị tàn phá bởi một cuộc bao vây của những người biểu tình chỉ hai tuần trước đó.

Vào buổi sáng lạnh giá ở Washington khi tuyết rơi đang rơi rải rác, nghi lễ bốn năm được tổ chức trong sự đảm bảo an ninh của lực lượng cảnh sát và vệ binh quốc gia.

Theo hãng tin AP, điều gợi nhớ đến một vùng chiến sự và không có những đám đông người tham gia vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Thay vào đó, ông Joe Biden khi tuyên thệ đã hướng ánh nhìn của mình vào hơn 200.000 lá cờ Mỹ được cắm trên tòa nhà National Mall để tượng trưng cho những người không thể đến tham dự trực tiếp.

Một số hình ảnh tại buổi nhậm chức của tân Tổng thống Joe Biden:

img

Vợ chồng ông Joe Biden - ảnh AP.

img

Vợ chồng ông Joe Biden và vợ chồng Phó Tổng thống Kamala. - ảnh AP.

img

Tổng thống Joe Bide đã có bài phát biểu trong lễ nhậm chức.

img

Ông Obama cũng xuất hiện trong lễ nhậm chức của Tổng thống Joe Biden.

img

Bà Kamala và ông Joe Biden - ảnh AP.

img

Các thành viên trong gia đình ông Joe Biden - ảnh AP.

img

Gia đình Tổng thống và Phó Tổng thống Mỹ.

img

Tân Tổng thống Joe Biden đã tiếp quản Nhà Trắng.

Video: Thủ đô Washington trong ngày có sự kiện trọng đại với nền chính trị Mỹ do hãng RT của Nga thực hiện:

img

Vợ chồng ông Joe Biden.

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden đã tổ chức sự kiện chia tay tại thành phố Wilmington, bang Delaware, nơi ông sinh sống hàng chục năm và đặt trụ sở chính của chiến dịch vận động tranh cử, trước khi lên đường tới thủ đô Washington nhậm chức và chuyển về sống tại Nhà Trắng trong 4 năm tới.

Trong bài phát biểu chia tay, ông xúc động, trào nước mắt khi nói: “Tôi xin lỗi vì không kiềm chế được cảm xúc nhưng khi tôi chết đi, Delaware sẽ luôn khắc ghi trong trái tim tôi. Và trái tim của tất cả mọi người. Chúng tôi yêu tất cả các bạn. Các bạn đã luôn ở đây qua bao thăng trầm, chưa bao giờ quay lưng (với chúng tôi). Và tôi tự hào, tự hào khi được là người con của Delaware”.


Theo ước tính của báo Washington Post, chỉ có khoảng 2.000 người sẽ tham dự sự kiện Lễ Nhậm chức của Tổng thống Joe Biden bao gồm 200 thành viên VIP và gia đình Tổng thống đắc cử, Phó Tổng thống đắc cử, lãnh đạo Quốc hội và một số nhà ngoại giao.

Tuy ông Donald Trump không có mặt nhưng vẫn có những gia đình cựu Tổng thống nổi tiếng như gia đình ông Barack Obama, George W. Bush and Bill Clinton đến dự.

So sánh với quy mô người tham gia sự kiện dưới thời Tổng thống Mỹ Barack Obama năm 2009 với ước tính 500.000 người, có thể thấy rõ lượng khách năm nay đã được tối giản hết sức có thể.

Mỹ cũng huy động lực lượng lớn từ quân đội cho đến cảnh sát để đảm bảo an ninh, an toàn cho sự kiện.

Ngoài 25.000 vệ binh quốc gia được điều động từ khắp nơi trên nước Mỹ, còn có các lực lượng như Mật vụ, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), Sở Cảnh sát Washington, Cảnh sát Quốc hội và Cảnh sát Công viên, tham gia làm nhiệm vụ.

img

Lực lượng an ninh bảo vệ vòng ngoài tại tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 6/1 - ảnh tư liệu


Cục điều tra liên bang Mỹ cho biết việc truy tìm người chế tạo quả bom ống là "ưu tiên hàng đầu" trước lễ nhậm chức của ông Joe Biden.

Một quan chức của FBI nới với hãng tin Fox News rằng lực lượng của họ đã cảnh báo các cơ quan thực thi pháp luật hôm thứ Ba rằng kẻ đã chế tạo quả bom ống và để chúng gần Điện Capitol vào ngày 6 tháng 1 vẫn chưa được xác định và đây vẫn đang là nhiệm vụ "ưu tiên hàng đầu" của FBI vào trước lễ nhậm chức của ông Joe Biden.

FBI cũng cảnh báo rằng hiện có mối lo ngại là người này vẫn đang hoạt động và có thể đang cố gắng tạo ra nhiều thiết bị nổ hơn.

img

Qủa bom ống được phát hiện ở Điện Capitol.

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang Mỹ (FEMA), để đảm bảo an toàn trước những nguy cơ tấn công, biểu tình nhắm vào Lễ nhậm chức Tổng thống của ông Joe Biden, chính quyền Mỹ đã chi 10 triệu USD cho xe cứu thương và thiết bị đặc biệt.

Đến tối 19/1, theo giờ Mỹ (tức sáng sớm ngày 20/1, theo giờ VN), toàn bộ lực lượng xe cấp cứu cùng nhân viên này đã được triển khai tới Washington.

img

Một người đóng vai Tổng thống Joe Biden tuyên thệ trong sự kiện tổng duyệt Lễ nhậm chức diễn ra vào ngày 19/1

Một trong những sự kiện nhậm chức khác biệt, tốn kém nhất trong lịch sử nước Mỹ sẽ bắt đầu từ 11h30 trưa 20/1 theo giờ địa phương (khoảng 00:00 sáng sớm ngày 21/1 theo giờ VN).

Tổng thống đắc cử Joe Biden và Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris sẽ tuyên thệ nhậm chức tại khu phía Tây, tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington D.C.

Sự kiện năm nay diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hoành hành nghiêm trọng và nỗi lo ngại an ninh sau vụ bạo loạn tại Quốc hội Mỹ. Do đó, rất nhiều thủ tục, quy trình trong buổi lễ đã được cắt ngắn.

img

Sự kiện tổng duyệt Lễ Nhậm chức Tổng thống Mỹ buộc phải tạm dừng, nhân viên sơ tán khỏi khu vực tổ chức lễ vì phát hiện một đám cháy nhỏ gần đó

Ngay sự kiện tổng duyệt lễ nhậm chức diễn ra rạng sáng nay (19/1) cũng buộc phải tạm dừng vì lo ngại an ninh khi phát hiện một đám cháy nhỏ tại trại vô gia cư gần đó. Trụ sở Lầu Năm Góc bị phong tỏa tạm thời sau sự cố này.

Điểm khác biệt khác trong sự kiện lần này đó là nhân vật quan trọng - Tổng thống tiền nhiệm Donald Trump, sẽ không tham gia sự kiện như các đời Tổng thống trước.

Sự kiện này không chỉ diễn ra những thủ tục tuyên thệ nhậm chức của ông Biden và bà Kamala mà còn có những tiết mục biểu diễn nghệ thuật hoành tráng với sự tham gia của nhiều ca sĩ nổi tiếng như Lady Gaga, Jennifer Lopez, ... Trong đó, nghệ sĩ Lady Gaga là người trình bày quốc ca.

Mọi thông tin liên quan tới quá trình chuẩn bị trước thềm buổi lễ và diễn biến sự kiện sẽ được Báo Giao thông tiếp tục cập nhật.

Video những rủi ro xung quanh Lễ Nhậm chức của Tổng thống Mỹ Joe Biden:

Video toàn cảnh Washington tăng cường an ninh trước thềm Lễ nhậm chức:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.