Xã hội

Tướng Tô Ân Xô: Ông Đỗ Hữu Ca khai đã nhận 35 tỉ đồng nhưng chưa chạy án

03/03/2023, 18:33

Ông Đỗ Hữu Ca khai đã nhận tiền của doanh nhân nhưng không và chưa tác động đến cá nhân hoặc cơ quan chức năng để chạy án.

Chiều 3/3, trả lời báo chí về kết quả điều tra vụ Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca, nguyên Giám đốc Công an Hải Phòng, Trung tướng Tô Ân Xô - Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, qua các chứng cứ tài liệu thu thập được, cơ quan An ninh điều tra của Công an tỉnh Quảng Ninh xác định hành vi của ông Đỗ Hữu Ca đủ các yếu tố cấu thành tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản theo điều 174 Bộ luật Hình sự.

Do đó, cơ quan điều tra của Công an tỉnh Quảng Ninh đã quyết định khởi tố bị can và Viện Kiểm sát đã phê chuẩn quyết định này.

img

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an trả lời báo chí - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Theo Người phát ngôn Bộ Công an, trong quá trình xét hỏi, ông Đỗ Hữu Ca đã hợp tác với cơ quan điều tra.

Ông Ca khai đã nhận tiền của doanh nhân nhưng không và chưa tác động đến cá nhân hoặc cơ quan chức năng nào để chạy án. Ông Ca đã nộp lại toàn bộ số tiền 35 tỉ đồng đã nhận từ doanh nhân.

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, Cơ quan điều tra của Công an tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi tội phạm của các bị can, những người liên quan để xét xử theo quy định của pháp luật.

Ông Đỗ Hữu Ca, nguyên Giám đốc Công an TP Hải Phòng đã bị cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh ra quyết định tạm giữ vào ngày 18/2.

Cùng ngày, lực lượng chức năng đã thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của ông Ca tại quê nhà ở xã Kênh Giang, huyện Thủy Nguyên và căn biệt thự tại số 24/18D đường Lê Hồng Phong, phường Đằng Lâm, quận Hải An.

Ngày 22/2, thông tin từ Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với bị can Đỗ Hữu Ca.

Theo các nguồn tin liên quan, ông Đỗ Hữu Ca bị bắt về hành vi nhận số tiền hàng chục tỷ đồng từ đối tượng Trương Văn Đước, một trùm buôn bán trái phép hóa đơn nhờ chạy án nhưng ông Ca đã giữ lại cho mục đích cá nhân.

Trước khi khởi tố, bắt giam ông Đỗ Hữu Ca, Công an tỉnh Quảng Ninh đã khởi tố, bắt tạm giam vợ chồng Trương Xuân Đước, Nguyễn Thị Ngọc Anh cùng Trương Văn Nam (cùng trú TP Hải Phòng) về tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước" và khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 3 người khác về tội "Trốn thuế".

Liên quan đến việc điều tra, xử lý các vụ án ở một số trung tâm đăng kiểm, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, trong thời gian qua, công an 28 địa phương đã khởi tố 42 vụ án, khám xét 62 trung tâm đăng kiểm, 4 chi cục đăng kiểm.

Cơ quan chức năng đã khởi tố 379 bị can về 7 tội danh như: Môi giới hối lộ; đưa hối lộ; nhận hối lộ; giả mạo trong công tác; sản xuất mua bán trao đổi hoặc đặt các công cụ, thiết bị, phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật; che giấu tội phạm; xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác.

Ông Xô nhận định số bị can trong các vụ án ở một số trung tâm đăng kiểm chắc chắn sẽ không dừng ở con số 379 vì các tỉnh, địa phương tiếp tục điều tra mở rộng.

Theo ông Xô, cơ quan công an đang tiếp tục điều tra sâu, làm rõ tại 2 mảng khác của lĩnh vực đăng kiểm là kiểm định phương tiện nội thủy và mảng hoán cải phương tiện, thay đổi mục đích của các phương tiện, để làm rõ, từ đó đưa hoạt động đăng kiểm về đúng mục đích ban đầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.