Xã hội

Tướng Tô Ân Xô: Sẽ chấn chỉnh tình trạng thu hồi sổ hộ khẩu không đúng

06/09/2022, 20:42

Sau khi có phản ánh tình trạng thu hồi sổ hộ khẩu khiến người dân gặp khó khăn, Bộ Công an đã chấn chỉnh các trường hợp thu hồi không đúng.

Chiều tối 6/9, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8, trả lời câu hỏi của phóng viên về tình trạng một số nơi tại Hà Nội thu hộ khẩu giấy trong khi Bộ Công an chưa có chủ trương này, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng, người phát ngôn của Bộ Công an cho biết, theo Khoản 3, Điều 38 Luật Cư trú 2020, từ ngày 1/7/2021, Bộ Công an không cấp mới và không cấp lại sổ hộ khẩu.

"Những sổ đã được cấp sẽ còn giá trị cho đến hết 31/12/2022", ông Xô nói.

img

Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng, người phát ngôn của Bộ Công an

Tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Công an khẳng định không có chủ trương thu hồi sổ hộ khẩu hàng loạt.

Cơ quan chức năng chỉ thực hiện thu hồi khi công dân đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu đã cấp. Từ đó, cảnh sát quản lý hành chính sẽ cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và thu hồi sổ.

"Sau khi có phản ánh tình trạng thu hồi sổ hộ khẩu khiến người dân gặp khó khăn khi thực hiện một số thủ tục hành chính và giao dịch dân sự, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) đã rà soát, chấn chỉnh các trường hợp thu hồi không đúng", Trung tướng Tô Ân Xô cho hay.

Đồng thời, ngày 22/8, C06 có công văn văn gửi các bộ, cơ quan ngang bộ và địa phương đề nghị triển khai một số nội dung của Luật Cư trú. Trong đó, có nội dung sử dụng thông tin công dân từ cơ sở dữ liệu để thay thế cho việc xuất trình sổ hộ khẩu trong một số giao dịch dân sự, thủ tục hành chính.

"Như vậy, người dân có thể dùng căn cước công dân có gắn chip điện tử làm giấy tờ hợp pháp để xác nhận thông tin về nơi cư trú", ông Xô cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.