Xã hội

Tướng Tô Ân Xô: Thấy an toàn, nhiều người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam

03/08/2020, 18:48

Đó là câu trả lời của người phát ngôn Bộ Công an về tình trạng nhập cảnh trái phép vào Việt Nam diễn biến phức tạp trong thời gian qua.

img
Công an tỉnh Lạng Sơn lập hồ sơ xử lý nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2020 diễn ra vào chiều nay (3/8), Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an đã trả lời câu hỏi của PV về tình trạng người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam diễn biến phức tạp trong thời gian qua.

Theo ông Xô, người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam cần phân biệt rõ có 2 nhóm, một là người Trung Quốc nhập cảnh Việt Nam bất hợp pháp, 2 là số công dân Việt Nam ở các nước láng giềng trở lại.

“Sự trở lại do Trung Quốc thiên tai dịch bệnh liên tục, trong khi Việt Nam tuyên truyền là điểm đến rất an toàn, do đó có lượng người Trung Quốc nhập cảnh Việt Nam để tìm việc ở một số địa phương của Việt Nam, một số đi du lịch, một số người qua Việt Nam đi sang Campuchia để đánh bài, số lượng này cũng tương đối nhiều”, ông Xô nói.

Theo Chánh văn phòng Bộ Công an, từ đầu năm đến nay, tại 27/63 địa phương của cả nước có người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, với tổng số là 504 người, ví dụ An Giang có 4 trường hợp, Bắc Ninh 35, Đà Nẵng 78, TP HCM 12, Lai Châu 36, Lạng Sơn 29, Quảng Ninh 126, Tây Ninh là 32.

Từ tháng 6 đến nay, công an và biên phòng các địa phương phát hiện 21 vụ với 177 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, đã khởi tố 5 vụ với 19 đối tượng Việt Nam và người Trung Quốc về hành vi tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép.

"Còn số đông hàng chục, hàng trăm người nhập cảnh trái phép đa phần là bà con chúng ta đi lao động chui ở Trung Quốc, đặc biệt là bà con ở các tỉnh biên giới, những người có người thân, có quan hệ thân tộc với người ở phía bên kia họ tự đi làm. Số lượng đi lại khá nhiều, bên kia hết việc, phía Trung Quốc đẩy trở lại, bà con đi về", Tướng Xô cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.