An ninh hình sự

Tướng Tô Ân Xô: Xử nghiêm các đối tượng giả công an để lừa đảo

31/08/2020, 17:10

Thiếu tướng Tô Ân Xô – Chánh văn phòng Bộ Công an cảnh báo người dân phải nâng cao cảnh giác.

img
Thiếu tướng Tô Ân Xô - Chánh văn phòng Bộ Công an

Ngày 31/8, trao đổi với Báo Giao thông, Thiếu tướng Tô Ân Xô – Chánh văn phòng Bộ Công an cho biết: Vụ việc 2 đối tượng mặc trang phục ngành công an, đi xe BKS giả vào nhà dân giả làm công an, đọc lệnh bắt người ở TP. HCM là thủ đoạn mới, liều lĩnh của tội phạm.

“Qua vụ việc này, chúng tôi hoan nghênh tinh thần cảnh giác của bị hại trong vụ án khi nắm rõ quy định của pháp luật. Cùng với đó là sự vào cuộc nhanh nhạy, kịp thời của công an địa phương khi lập tức có mặt, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để làm rõ hành vi giả danh công an của các đối tượng”.

Theo tướng Xô, công an đọc lệnh bắt hoặc khám xét thì phải có đại diện Viện KSND và công an sở tại đi cùng. Ngoài ra, phải có thêm sự chứng kiến của đại diện tổ dân phố hoặc chính quyền địa phương. Người dân khi thấy nghi ngờ hoặc phát hiện hành vi mạo danh công an cần ngay lập tức trình báo công an sở tại.

Trước câu hỏi Bộ Công an chỉ đạo như thế nào về việc xử lý hành vi mua bán, trao đổi trang phục ngành công an, thẻ ngành, công cụ hỗ trợ mà các đối tượng đã sử dụng, Thiếu tướng Tô Ân Xô cho rằng: “Việc này Bộ Công an đã chỉ đạo rất rõ, yêu cầu các đơn vị, địa phương xử lý nghiêm. Trang phục của lực lượng công an hay quân đội chỉ do cơ quan chức năng sản xuất, cấp phát. Mọi hành vi mua, bán, sử dụng trang phục giả ngành công an, đều bị xử lý nghiêm”.

Trước vấn nạn sản xuất, mua bán giấy tờ giả, trang phục giả, BKS xe giả đang tràn lan, Thiếu tướng Tô Ân Xô cho rằng ngoài sự vào cuộc quyết liệt của ngành công an còn cần sự nâng cao cảnh giác của từng người dân.

Lấy ví dụ về vụ lừa đảo dùng giấy tờ giả, bán đất vừa xảy ra tại tỉnh Thừa Thiên Huế, Thiếu tướng Tô Ân Xô cho rằng một phần lỗi do chính bị hại không chịu tìm hiểu về mảnh đất mình được mua vì người mua hoàn toàn có thể đến kiểm tra thông tin về thửa đất tại bộ phận chuyên môn của cấp phường, quận, huyện trước khi mua.

img
Các đối tượng giả danh công an bị bắt

Liên quan đến vụ việc lừa đảo, giả danh công an, xông vào nhà đọc lệnh bắt người ở TP. HCM: Tối 28/8, hai người mặc quân phục CAND đi ôtô biển xanh BKS 80B - 2547 đến nhà bà T. ở đường Nhật Tảo, phường 7, quận 11. Trong đó, Sơn mang quân hàm Thiếu tá, còn Thái mang quân hàm Thiếu uý và đều đem theo súng ngắn.

Khi vào nhà bà T., hai người xưng là cán bộ của Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an rồi đọc lệnh bắt bà T. và khám xét nhà của bà này. Do nghi ngờ, gia đình đã báo công an, hai người này bị bắt.

Đến nay, Công an quận 11, TP. Hồ Chí Minh đã tạm giữ hai nghi phạm trên là Trần Hữu Sơn (ngụ quận 7) và Trần Hồng Thái (quê Hưng Yên) để làm rõ hành vi cưỡng đoạt tài sản. Các đối tượng khai báo đã mua trang phục ngành công an, thẻ ngành công an giả trên mạng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.