Xã hội

Tướng Tô Lâm nói gì việc mở rộng điều tra tiêu cực thi cử?

29/10/2018, 13:39

Thượng tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Công an trả lời báo chí về thông tin mở rộng điều tra sai phạm thi cử.

bo-truong-to-lam

Thượng tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an

Sáng nay (29/10), bên hành lang Quốc hội, Thượng tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an đã trả lời báo chí xung quanh những thông tin về việc điều tra các vụ án gian lận điểm thi tại Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018.

Bộ trưởng Bộ Công an cho hay, các vụ án vẫn đang được điều tra ở các tỉnh, thành có dấu hiệu sai phạm. "Cụ thể, 3 vụ án ở 3 tỉnh chúng tôi vẫn đang triển khai. Hiện nay, lực lượng Công an vẫn đang điều tra chứ chưa có kết luận” - tướng Tô Lâm cho biết.

Trước thông tin về việc Bộ Công an mở rộng ra các tỉnh, thành khác, người đứng đầu Bộ Công an khẳng định, hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cùng các cơ quan đang kiểm tra, Bộ Công an chỉ vào cuộc khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Trước đó ba ngày, giải trình trước Quốc hội về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, khi xảy ra sai phạm thì Bộ GD&ĐT đã phối hợp với Bộ Công an điều tra làm rõ, với quan điểm làm đến nơi đến chốn và xử lý nghiêm minh. Tính đến nay đã phát hiện, xử lý 11 cán bộ sai phạm.

Tại phiên họp Ủy ban TVQH thứ 26 mới đây, Bộ trưởng Tô Lâm cũng từng trả lời chất vấn của các đại biểu về vấn đề này. Khi đó, ông cho rằng, vụ án gian lận thi cử đang được điều tra và không thể nói trước về thời gian. Theo Bộ trưởng, lực lượng điều tra luôn muốn tập trung, kết thúc nhanh nhưng phải đảm bảo yêu cầu chỉ ra được tội phạm.

Dự kiến thời gian ban đầu có thể trong phạm vi 4 tháng, song theo Bộ trưởng Công an, nếu chưa xong thì phải làm tiếp. Công an đã khởi tố điều tra và bắt giữ các đối tượng nhưng nếu có liên quan đến những người khác, những vấn đề khác thì vẫn phải tiếp tục điều tra chứ không thể kết thúc.

Với những nghi vấn sai phạm đã xảy ra nhiều năm trước đó, Thượng tướng Tô Lâm cho biết Bộ Công an sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ GD&ĐT kiểm tra các kết quả, nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm sẽ điều tra tiếp với tinh thần không bỏ lọt tội phạm.

Vụ tiêu cực “động trời” trong kỳ THPT Quốc gia năm 2018 xảy ra ở các tỉnh Hà Giang, Sơn La và Hòa Bình. Có 330 bài thi của 114 thí sinh ở Hà Giang được sửa từ 1-8 điểm. Tới nay số cán bộ đã bị xử lý, bắt tạm giam là 11 người, trong đó Hà Giang là 2, Sơn La 6 và Hòa Bình 3. Số học sinh đã bị xử lý là 151 em, trong đó Hà Giang 114, Sơn La 29 và Lạng Sơn 8.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.