Đường bộ

Tương trợ vật liệu để đảm bảo cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết kịp tiến độ

30/08/2022, 07:28

Theo chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy, các đơn vị thi công gói thầu XL01 sẽ tương trợ lẫn nhau về vật liệu để đảm bảo dự án kịp tiến độ.

Chiều 29/8, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy trực tiếp đi kiểm tra hiện trường thi công dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Tại công trường, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy đã làm việc cùng với Ban QLDA 7 và các nhà thầu đang thi công 4 gói thầu trên toàn tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Buổi làm việc trên công trường kéo dài đến hơn 18h cùng ngày.

Thứ trưởng đã lắng nghe các nhà thầu trình bày những khó khăn vướng mắc nhằm đưa ra cách tháo gỡ, quyết tâm đưa dự án hoàn thành vào cuối năm nay.

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy kiểm tra thi công cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy chia sẻ khó khăn và động viên các nhà thầu cố gắng hoàn thành dự án đúng tiến độ vì đây là uy tín danh dự của đơn vị thi công và ngành GTVT. Theo Thứ trưởng, những khó khăn chung hiện nay của nhà thầu từ vật liệu, đến dịch bệnh cũng như yếu tố thời tiết là những nguyên nhân khách quan mà các nhà thầu không thể tránh được.

“Hiện nay chỉ còn 120 ngày đêm để hoàn thành dự án nhưng khối lượng công việc tại hai gói thầu XL01 - XL02 còn rất lớn. Do đó, đến ngày 15/9, phải huy động đủ xe chở vật liệu, xe lu, trạm bê tông như các đơn vị cam kết”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Theo chỉ đạo của Thứ trưởng, các đơn vị thi công tại gói thầu XL01 đồng ý tương trợ lẫn nhau về vật liệu để đảm bảo dự án hoàn thành kịp tiến độ, không để vì thiếu vật liệu mà phải tạm dừng thi công vì dự án hiện giờ chỉ tính bằng ngày.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cũng yêu cầu hai nhà thầu còn lại của dự án phải tính tiến độ từng ngày. Trong đó, Ban QLDA 7 cần phải giải quyết dứt điểm các khó khăn của nhà thầu tại công trường để đẩy tiến độ lên.

Thứ trưởng tuyên dương nhà thầu phụ như Quản Trung đã nhận thi công phần nền với khối lượng gần 100.000 m3. Hơn 1 tháng dồn lực làm 3 ca, khối lượng đất đắp đã gần hoàn thành, vượt tiến độ.

Hiện nay, Ban QLDA 7 cũng đang thực hiện các thủ tục bổ sung thầu phụ thi công 4km tại gói thầu XL03.

Theo Ban QLDA 7, ngoài những khó khăn khách quan khiến dự án chậm tiến độ thì nguyên nhân chính vẫn là do việc tổ chức thi công của các nhà thầu tại công trường còn yếu kém. Do đó, nhà thầu phải quyết tâm, tập trung nguồn lực (đặc biệt là nguồn lực tài chính) cùng với Ban QLDA xây dựng kế hoạch và huy động bổ sung thiết bị, nhân lực hoàn chỉnh các mũi thi công hiện có và bổ sung thêm các dây chuyền mới. Đẩy nhanh việc thi công các hạng mục móng, mặt đường, các công trình cầu trên tuyến nhằm đáp ứng các mốc tiến độ cam kết.

img

Một đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết thuộc gói thầu XL04

Về tiến độ thực hiện dự án, Bộ GTVT, Cục QLXD đã yêu cầu Ban QLDA chỉ đạo các Nhà thầu điều chỉnh tiến độ để bù khối lượng chậm, cam kết tiến độ hoàn thành gói thầu. Ban QLDA đã thực hiện cắt chuyển khối lượng, bổ sung thầu phụ,... để thay thế các tổ đội thi công yếu kém, đến nay đã thực hiện cắt chuyển khối lượng 21km (bao gồm điều chuyển khối lượng các đội thi công gói thầu XL.03, XL.04).

Theo chỉ đạo của Bộ GTVT, Ban QLDA 7 có trách nhiệm xử lý các nhà thầu chậm tiến độ, không đáp ứng các nội dung cam kết, theo hướng sẽ thực hiện các biện pháp cắt chuyển khối lượng, bổ sung thầu phụ, chấm dứt hợp đồng, đồng thời sẽ đánh giá năng lực thi công không đáp ứng yêu cầu và xem xét không đủ điều kiện tham gia các dự án cao tốc giai đoạn 2021-2025, cũng như các dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư.

Cao tốc Bắc – Nam đoạn qua tỉnh Bình Thuận tổng chiều dài hơn 160 km, gồm ba dự án thành phần: Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 12km, Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 100km và Phan Thiết - Dầu Giây 98km. Trong đó, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài nhất với hơn 100km, giai đoạn 1 đầu tư quy mô 4 làn xe, giai đoạn 2 đầu tư 6 làn xe, rộng 32 m; tổng vốn đầu tư gần 11.000 tỷ đồng.

Để kịp hoàn thành dự án cuối năm nay, Ban QLDA 7 đã yêu cầu tư vấn giám sát, nhà thầu rà soát lập kế hoạch chi tiết theo từng giai đoạn.

Trong đó, giai đoạn đến tháng 7 đến tháng 9/2022 hoàn thành 98,6km móng cấp phối đá dăm, thảm nhựa mặt đường. Tổng giá trị sản lượng dự án phải đạt 75,3% tương đương 4.565 tỷ đồng.

Giai đoạn từ tháng 10 đến tháng 12/2022, hoàn thành toàn bộ khối lượng thi công còn lại tổng giá trị sản lượng dự án phải đạt 100% tương đương 6.065 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.