Y tế

Tưởng tưa lưỡi hóa mắc bạch sản - bệnh gây nguy cơ ung thư

22/09/2020, 19:32

Một nữ bệnh nhân 60 tuổi có dấu hiệu nuốt vướng, kèm rát lưỡi, cứ ngỡ chỉ tưa lưỡi, không ngờ mắc bạch sản - có thể dẫn đến ung thư...

img
Một nữ bệnh nhân 60 tuổi có dấu hiệu nuốt vướng, kèm rát vùng dưới lưỡi, cứ ngỡ tưa lưỡi, không ngờ mắc bạch sản nguy cơ ung thư (ảnh BV CC)

Ung thư ming có th đi kèm vi bch sn

Mi đây, các bác sĩ khoa Tai mũi hng, Bnh vin E điu tr thành công cho mt bnh nhân n (60 tui, Đông Sơn, Thanh Hóa) mc bch sn lưỡi t nhiu năm nay. Điu đáng nói, người bnh không h biết đến căn bnh này, ch nghĩ mình b tưa lưỡi đơn gin, đã t điu tr không khi, khiến tình trng bnh càng tr nên trm trng.

Trước đó, bà N.T.T nhp vin trong tình trng nut vướng, kèm rát vùng dưới lưỡi đã từng điều trị nội khoa nhưng không đỡ. Các bác sĩ khoa Tai mũi hng đã khám và phát hin có mng bch sn dưới lưỡi bên phi, kích thước tương đối ln 2x3cm và được ch định phu thut cho bnh nhân.

PGS.TS Lê Minh Kỳ, Khoa Y dược, ĐHQG Hà Ni – chuyên gia cao cp ca Khoa Khám bnh theo yêu cu và quc tế, Bnh vin E, là người trc tiếp tiến hành ca phu thut này cho biết: Điều khó khăn trong điều trị bệnh này chính là việc người dân vẫn chưa hiểu biết về bệnh, thậm chí thường hay lầm tưởng sang các chứng bệnh khác ở vùng miệng. Nhiều bệnh nhân bị nhầm lẫn với tưa miệng. Tưa là một dạng nhiễm nấm ở miệng và thường mềm hơn so với bạch sản, có thể dễ chảy máu hơn. Hầu hết các trường hợp nhập viện để điều trị căn bệnh này đều ở giai đoạn muộn, bệnh thường chuyển sang giai đoạn tiền ung thư hoặc ung thư.

Theo PGS. TS Lê Minh K, bnh bch sn là thương tn màu trng, dày lưỡi và niêm mc bên trong má. Bch sn thường gp nht lưỡi nhưng cũng có th b tn thương má và li. Nhim virus Epstein Barr là nguyên nhân chính gây ra căn bnh này. Loi virus này s tn ti dai dng trong cơ th và có th bùng phát bnh bt k thi đim nào, nht là nhng người có các ri lon min dch.

Hu hết nhng nt bch sn có th t khi. Nhưng nhng vùng này thường tn thương có đường kính ln vài cm thì không th ly đi bng cách qut thông thường lên niêm mc. Nhng nt nh có th được phu thut loi b bng sinh thiết rng hơn như s dng laser hoc dao m. Tuy nhiên, nếu kết qu sinh thiết là ung thư ming, nt này cn được ct b ngay lp tc để ngăn chn s lan truyn. Điu đáng nói, nguy cơ b ung thư ming vn tăng cho dù nt bch sn đã được ly b. Có nhiu yếu t nguy cơ ca bch sn cũng là yếu t nguy cơ ca ung thư ming. Ung thư ming có th đi kèm vi bch sn.

Sinh hoạt tình dục không an toàn làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh

Ngoài ra, PGS. TS Lê Minh K cnh báo v mi liên quan gia căn bnh này vi vic sinh hot tình dc không an toàn tăng lên. Gn đây, trong mt s nghiên cu ch ra rng, người có quan h bng ming có nguy cơ mc ung thư vòm hng cao hơn nhiu nguyên nhân từ thuốc lá, rượu bia. Có đến 80% bch sn niêm mc ming thường gp người ln trên 40 tui, t l nam nhiu hơn n. Khi quan h bng đường ming, hoàn toàn có th mc các bnh lây truyn qua đường dc. Các bnh lây truyn thường gp nht phi k đến lu, giang mai, herpes... và mt s bnh vi tn sut gp ít hơn như căn bnh bch sn chng hn. Nguy cơ mc các bnh lây nhim k trên s cao hơn nếu ming có vết loét hoc vết thương.

"Cách phòng căn bnh này, nhiu trường hp bch sn có th phòng nga được bng thay đổi hành vi, nht là không quan h tình dc bng ming. Thường xuyên thăm khám định k bi các bác sĩ chuyên khoa tai mũi hng (đã có nhiu bnh nhân đi khám nhiu chuyên khoa khác như răng hàm mt, da liu… mà không chn đoán ra bnh). Trong trường hp nghi ng mc bnh bch sn niêm mc ming cn đến ngay bnh vin để được chn đoán và điu tr kp thi, tránh để các nt này phát trin nng lên, thm chí thành ung thư nguy him", BS. Kỳ khuyến cáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.