Thời sự Quốc tế

Tướng Ukraine dọa phá hủy cây cầu dài nhất châu Âu

Thiếu tướng Ukraine cho biết Kiev sẽ nhắm đến cây cầu bắc qua Eo biển Kerch nối Crimea với đất liền của Nga sau khi nhận được vũ khí cần thiết.

Trong cuộc phỏng vấn với Đài Á châu Tự do ngày 15/6, Thiếu tướng Ukraine Dmitry Marchenko cho biết: “Cầu Kerch chắc chắn là mục tiêu số 1 của chúng tôi". Bởi, theo ông, đây là tuyến đường chính gửi tiếp viện của các lực lượng Nga, nên cần cắt đứt.

Tướng Ukraine nhấn mạnh Kiev sẽ nhắm vào cây cầu này ngay sau khi nhận được vũ khí cần thiết từ phương Tây.

Thậm chí, ông Marchenko khẳng định nếu được Mỹ và các đồng minh NATO cung cấp đầy đủ vũ khí và đạn dược, Kiev sẽ giành chiến thắng vào khoảng cuối mùa hè này.

img

Ảnh minh họa. Ảnh - RIA Novosti

Hiện chưa rõ ông Marchenko muốn nhận được loại vũ khí nào để tấn công cầu Crimea.

Cùng ngày 15/6, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố thêm 1 gói hỗ trợ quân sự trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine, bao gồm tên lửa chống hạm, rocket tầm xa, đạn pháo.

Trong khi đó, Mỹ đang chuyển 4 hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao HIMARS cho Ukraine. Ngày 14/6, quan chức Lầu Năm Góc cho biết Mỹ sẽ cung cấp tên lửa dẫn đường tầm xa 70km cho Ukraine.

Kerch là cây cầu duy nhất nối bán đảo Crimea với đất liền của Nga, dài 19km. Đây là cây cầu dài nhất mà Nga đã xây dựng và cũng dài nhất tại châu Âu, được khánh thành, đi vào hoạt động từ năm 2018.

Phản ứng trước cảnh báo trên từ phía Ukraine, Nghị sĩ Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga đại diện khu vực Crimea Mikhail Sheremet cho rằng việc Ukraine đe dọa tấn công cây cầu Crimea là một hành động tự sát.

Ông Sheremet cảnh báo trong trường hợp Kiev có ý định khiêu khích, các trung tâm ra quyết định của Kiev sẽ bị phá hủy ngay lập tức.

Ông Sheremet nói: "Cây cầu ở Crimea được bảo vệ bằng các hệ thống phòng không hiện đại, đáng tin cậy. Vì vậy chúng tôi khuyến cáo Kiev không thực hiện hành động khiêu khích. Nếu không, Nga sẽ có hành động đáp trả ngay lập tức".

"Trung tâm ra quyết định sẽ bị phá hủy, kể cả ở Kiev. Chúng tôi cũng cảnh báo về những hậu quả có thể xảy ra đối với các nước phương Tây nếu họ quyết định cung cấp vũ khí theo yêu cầu cho Ukraine" - theo Nghị sĩ Sheremet.

Theo ông, việc bảo vệ cây cầu này được thực hiện cả từ trên không và vùng biển ở Eo biển Kerch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.