Thời sự Quốc tế

Tướng Ukraine: Nga có thể tấn công Ukraine trong 2-3 tháng nữa

21/11/2021, 11:11

Chuẩn tướng Kyrylo Budanov - lãnh đạo Cơ quan tình báo Ukraine cho rằng, Nga đang chuẩn bị tấn công Ukraine trong 2 đến 3 tháng nữa.

Dự báo Nga sẽ tấn công vào cuối tháng 1, đầu tháng 2

Phát ngôn trên của ông Kyrylo Budanov được đưa ra trong cuộc phỏng vấn độc quyền với trang Military Times (Mỹ). Theo ông Budanov, Nga có hơn 92.000 quân đồn trú ngay sát biên giới với Ukraine và đang chuẩn bị để tấn công nước này vào cuối tháng 1 hoặc đầu tháng 2.

Chuẩn tướng Kyrylo Budanov dự báo, với cuộc tấn công như vậy, Nga có thể thực hiện cùng lúc hoạt động không kích, tấn công bằng pháo binh… sau đó là các cuộc tấn công trên không tại khu vực phía Đông, đổ bộ ở Odessa, Mariupul và đột kích quy mô nhỏ thông qua nước láng giềng Belarus.

img

Phương tiện bọc thép của Nga rút về sau tập trận tại Crimea. Ảnh - AP

Theo ông Budanov, cuộc tập trận quân sự quy mô lớn Zapad 21 vừa qua đã chứng minh, Moscow có thể triển khai cùng lúc 3.500 lính nhảy dù và đặc nhiệm.

Trước đó, trao đổi với tờ Washington Post, tân Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine – ông Oleksii Reznikov cũng cho biết, tuy Ukraine không rõ Tổng thống Nga Vladimir Putin đã quyết định tấn công hay chưa nhưng Kiev khẳng định, Moscow đang củng cố năng lực quân sự để chuẩn bị cho động thái đó.

Đại sứ quán Nga chưa bình luận về thông tin trên.

Lầu Năm Góc cũng từ chối bình luận về đánh giá của ông Budanov và khẳng định Mỹ tiếp tục theo dõi hành động của Nga.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết: “Chúng tôi chưa biết chắc chắn ông Putin định làm gì. Nhưng những động thái vừa qua của Nga đã khiến chúng tôi phải chú ý”. Mặt khác, ông Austin nhấn mạnh Mỹ ủng hộ toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Ukraine kêu gọi Mỹ hỗ trợ hơn nữa

Trước những quan ngại kể trên, ông Kyrylo Budanov cho biết, lý tưởng nhất là Mỹ giúp đỡ Ukraine chống lại mọi động thái tấn công từ phía Nga thông qua tăng cường hỗ trợ quân sự, gây áp lực với Moscow về ngoại giao và kinh tế như tăng cường trừng phạt, thu giữ và phong tỏa các tài khoản ngân hàng của Nga.

Đồng thời, ngoài những phương tiện, vũ khí mà Mỹ đã hỗ trợ, Ukraine mong muốn được hỗ trợ thêm về các hệ thống phòng không, chống tên lửa, chống máy bay không người lái, thiết bị gây nhiễu điện tử.

Hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot, hệ thống chống pháo binh và tên lửa… cũng nằm trong danh sách mà Ukraine mong muốn Mỹ hỗ trợ.

“Chúng tôi cần nhiều hơn nữa. Không có quốc gia nào trên thế giới, ngoại trừ Ukraine, đang phải đối mặt nguy cơ chiến tranh với Nga. Đó là lý do vì sao tôi chắc chắn Mỹ nên giúp đỡ tất cả mọi thứ mà chúng tôi chưa có. Ngay lúc này. Đây là thời điểm thích hợp nhất. Nếu không sẽ quá muộn”, ông Budanov thúc giục.

Tuy phía Nga chưa bình luận về nhận định trên từ Ukraine nhưng trước đây Moscow nhấn mạnh nước này không có ý định tấn công/đe dọa bất cứ quốc gia nào.

img

Ấn phẩm Politico của Mỹ từng công bố hình ảnh vệ tinh được cho là Nga đang triển khai quân đội “ở biên giới với Ukraine nhưng thực chất hình ảnh này là ở khu vực Smolensk - nơi có biên giới với Belarus, không có biên giới với Ukraine.

Đầu tháng 11, khi truyền thông Mỹ đăng tải nhiều thông tin cáo buộc Nga điều quân sát biên giới với Ukraine, người phát ngôn điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cho biết: “Hoạt động của các thiết bị quân sự hay các lực lượng quân đội trên lãnh thổ Nga là việc riêng của chúng tôi. Nga không bao giờ đe dọa bất kỳ ai và cũng không tạo ra mối nguy hiểm cho ai”.

Mâu thuẫn giữa Nga và Ukraine kéo dài từ năm 2014 tới nay, xuất phát từ nhiều vấn đề, trong đó chủ yếu liên quan tới việc bán đảo Crimea trưng cầu dân ý và đồng thuận ly khai khỏi Ukraine, sáp nhập về Nga.

Trong khi đó, căng thẳng giữa Nga và phương Tây đã gia tăng trong vài tháng qua, khi Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo về việc Ukraine và Gruzia gia nhập NATO. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã thăm cả hai nước này hồi tháng 10.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.