Quân sự

Tướng Ukraine: Quân đội đã sẵn sàng cho chiến tranh nhưng đất nước thì chưa

14/05/2021, 09:29

Theo vị tướng Ukraine, người dân và hầu hết đất nước vẫn chưa sẵn sàng đối mặt với tình huống chiến tranh.

img

Tướng Serhiy Krivonos. Ảnh tư liệu

Trong một diễn đàn an ninh ở Ukraine, các quan chức và tướng lĩnh quân sự cấp cao đã lên tiếng về việc Kiev phải làm gì nếu NATO từ chối đón nhận Ukraine vào liên minh.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Ukraine Dmitry Kuleba đã nói rằng, cần phải đợi liên minh Bắc Đại Tây Dương thông qua kế hoạch hành động gia nhập đối với Ukraine tại hội nghị thượng đỉnh vào tháng 6 tới.

Đồng thời, tại diễn đàn Ukraine, ông Dmitry Kuleba cũng đưa ra tuyên bố rằng Nga vẫn chưa rút hết quân khỏi biên giới Ukraine.

Tướng Serhiy Krivonos, Phó Tư lệnh lực lượng đặc biệt của Ukraine, nguyên Phó thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, nói rằng, trong tình hình hiện nay không thể loại trừ một kịch bản xung đột quân sự.

Theo ông Krivonos, quân đội Ukraine hiện đã sẵn sàng cho một cuộc xung đột quân sự, nhưng phần lớn đất nước vẫn chưa sẵn sàng cho chiến tranh và có thể rơi vào trạng thái hoảng loạn.

Khi bàn về vấn đề này, theo lưu ý của tướng Krivonos, chính quyền Ukraine cần phải có sự chuẩn bị cho mọi tình huống xấu nhất.

Các chuyên gia cho rằng một kịch bản như vậy đối với Ukraine, có thể làm tăng sự ủng hộ của một bộ phận đáng kể người dân nước này đối với những hành động “thù địch” của Nga.

Các cuộc thăm dò cho thấy ít nhất 1/4 người dân nước này không coi Nga là mối đe dọa đối với Ukraine, bất chấp việc chính quyền Kiev tuyên truyền về vấn đề này ngày càng tích cực hơn, thậm chí coi Nga là kẻ thù nguy hiểm.

Ngoài ra, khoảng 1/3 người Ukraine phản đối việc nước này gia nhập NATO. Mặc dù con số này ít hơn đáng kể so với thời điểm của 7-8 năm trước, nhưng con số này cũng không nhỏ với tận 12 triệu người.

Tướng Serhiy Krivonos lưu ý rằng việc gia nhập NATO không nhất thiết là con đường duy nhất đối với Ukraine. Theo ông, "chúng ta cũng cần tìm kiếm những hướng đi khác".

Những hướng đi khác mà vị tướng đang nói đến vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất hiện nay là lộ trình gia nhập khối quân sự Bắc Đại Tây Dương của Ukraine đã được ghi rõ trong hiến pháp của quốc gia này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.