Y tế

Tưởng ung thư vì đau dưới xương ức, bất ngờ nguyên nhân từ một bữa ăn

05/04/2021, 11:54

Một người đàn ông nhập viện vì tưởng mắc ung thư do liên tục đau vùng dưới xương ức, bác sĩ tìm ra nguyên nhân bất ngờ từ một bữa ăn.

img

Mảnh xương cá sắc nhọn mắc ngang thực quản được gắp ra

Mới đây, bệnh nhân N.T.X, 53 tuổi, ở Hưng Yên bị đau vùng dưới xương ức đến bệnh viện khám, trong tâm lý vô cùng lo lắng vì tiền sử gia đình có bố mẹ bị ung thư.

Theo ông X, ông bị cơn đau vùng mũi ức âm ỉ liên tục, đau đâm xuyên ra sau lưng, đau tăng khi thay đổi tư thế, nhưng không khó thở, không sốt, không nôn và đại tiểu tiện bình thường.

Tại BV ĐK Medlatec, ông X được chỉ định làm các xét nghiệm, siêu âm và chụp X-quang tim phổi có gai xương thoái hóa đốt sống ngực.

Khi nội soi thực quản - dạ dày, ngoài phát hiện viêm dạ dày, các bác sỹ phát hiện có xương cá sắc nhọn mắc ngang thực quản, chiều dài xương khoảng 3 cm.

BS Lê Văn Khoa, Chuyên khoa Tiêu hóa của bệnh viện cơ sở 2 trực tiếp thăm khám bệnh nhân đã dùng kìm chuyên dụng để gắp dị vật. Ngay sau đó, bệnh nhân được kê đơn điều trị nội khoa.

Sau 3 ngày gắp dị vật, sức khỏe của bệnh nhân ổn định, không còn đau tức, ăn uống và sinh hoạt bình thường.

Theo khuyến cáo của BS. Khoa, tại đây hay gặp các trường hợp mắc dị vật ở thực quản, dạ dày, tá tràng,… Nếu được phát hiện sớm, thì việc xử trí gắp dị vật không có gì khó khăn, tuy nhiên, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể gây u hạt, áp-xe, gây tắc môn vị và hành tá tràng,

Để phát hiện sớm, tránh biến chứng nguy hiểm tới tính mạng bệnh nhân, chuyên khoa Tiêu hóa khuyến cáo người dân cần đi khám ngay nếu xuất xuất hiện một số những dấu hiệu bất thường như sau: Có cảm giác nuốt vướng, đau khi nuốt; Không ăn, uống được; Xuất hiện triệu chứng nôn hoặc buồn nôn khi ăn uống; Khó thở, tức ngực, đau rát sau xương ức.

BS Khoa cho biết thêm, các dị vật vào dạ dày, đại tràng, khoảng 80-90% chúng tự thoát ra khỏi đường tiêu hóa, tuy nhiên, có 10-20% cần can thiệp qua phẫu thuật hoặc lấy dị vật.

Trong đó, dị vật thực quản là một cấp cứu rất thường gặp khi ăn uống. Bệnh chủ yếu gặp ở người cao tuổi, trẻ lớn. Nếu không được phát hiện sớm, xử trí kịp thời, bệnh có thể gây đau xương ức, đau xuyên ra sau lưng, lan lên bả vài, nghiêm trọng hơn là gây áp xe thực quản, thủng thành thực quản, thủng mạch máu lớn,...

Vì vậy, để phòng ngừa hóc dị vật, người dân mọi lứa tuổi nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa mắc bệnh như sau: Khi ăn nên nhai kỹ, uống từ từ, không cười đùa. Nếu gia đình có người già và trẻ em, cần loại bỏ xương trước khi ăn. Người lớn nên bỏ thói quen ngậm tăm sau khi ăn hoặc trẻ có thói quen ngậm hột, hạt, đồ chơi; Người già cũng cần cần trọng khi sử dụng răng giả....

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.