Độc - Lạ

Turkmenistan bắt đầu lệnh cấm thuốc lá trên toàn quốc

19/01/2016, 08:46

Turkmenistan đã chính thức ban hành lệnh cấm buôn bán thuốc lá trên toàn lãnh thổ nước này.

23fc57d8-9799-4378-90d2-0111b21c73ba
Turkmenistan nói không với thuốc lá.

Theo tờ Independent, nếu các đại lý, cửa hàng ở quốc gia Trung Á này cố tình tàng trữ, buôn bán trái phép sản phẩm thuốc lá sẽ phải đối diện với mức phạt hành chính 6.900 manat (tương đương 38 triệu VNĐ). Lệnh cấm này đã khiến thị trường chợ đen buôn bán thuốc lá bỗng dưng nở rộ ở Turkmenistan, đẩy mạnh mức giá bán lẻ từng bao thuốc lên tới con số khoảng 250 nghìn đồng/bao.

Được biết, người trực tiếp ra quyết định cấm thuốc lá trên toàn quốc này là đương kim Tổng thống Gurbanguly Berdymukhamedow. Ngoài ra, vị Tổng thống này từ trước đến nay luôn duy trì thói quen sinh hoạt khoẻ mạnh, khoa học. Người ta thường nhìn thấy ông Berdymukhamedow đạp xe, câu cá trong thời gian rảnh rỗi, không động vào một điếu thuốc lá nào. 

Cũng bởi vậy, ông Berdymukhamedow luôn đưa ra các biện pháp khuyến khích người dân từ bỏ thuốc lá để duy trì sức khoẻ, thậm chí còn áp chỉ tiêu cho các quan chức chính phủ. Ông Atadurd Odmanov, trưởng ban Bảo vệ cộng đồng khoẻ mạnh đã bị giáng chức vì thất bại trong việc khuyến khích người hút thuốc ở Turkmenistan từ bỏ chất gây nghiện độc hại này.

Trước đó, Tổng thống Gurbanguly Berdymukhamedow cũng đã từng huỷ lệnh cấm các hoạt động diễn xiếc và khôi phục các nhà hát, cũng là những thứ đã từng bị người tiền nhiệm Niyazov cấm cản hoạt động khi còn đương chức. Gurbanguly Berdymukhamedow cấm thuốc lá vì tình hình sức khoẻ của người dân không được đảm bảo. So với thế giới, tuổi thọ trung bình của người dân Turkmenistan chỉ là 65 năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.