Pháp đình

Tuyên án bị cáo từng được nguyên Viện trưởng Viện KSND tỉnh đình chỉ

07/05/2020, 12:41

TAND tỉnh Gia Lai vừa tuyên phạt bị cáo Lê Thị Tường Vân về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" 13 năm tù giam. Vụ án do Ban Nội chính TW theo dõi.

img
Bị cáo Lê Thị Tường Vân.

Phạt bị cáo 13 năm tù

Sáng ngày 7/5, TAND tỉnh Gia Lai cho biết đã kết thúc phiên toà xét xử sơ thẩm Lê Thị Tường Vân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau 2 ngày xét xử (6-7/5), TAND tỉnh Gia Lai đã tuyên phạt bà Vân mức án 13 năm tù giam về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo cáo trạng, bị cáo Vân vay của ba người ở Gia Lai tổng cộng hơn 15 tỉ đồng nhưng không trả. Tất cả lần vay tiền đều có giấy viết tay vay nợ.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai đã công bố Quyết định kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với ông Nguyễn Văn Quân - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Ban cán sự Đảng, nguyên Viện trưởng Viện KSND tỉnh Gia Lai. Trong các nội dung có dấu hiệu vi phạm, có việc Viện KSND tỉnh Gia Lai (giai đoạn ông Quân làm Viện trưởng) đình chỉ vụ án đối với Lê Thị Tường Vân có dấu hiệu trái pháp luật.

Trước thời điểm đi vay tiền một ngày, vợ chồng bà Vân đã làm hợp đồng tặng hai căn nhà cho cha mẹ bà Vân, sang nhượng xe máy SH và ô tô cho người em rể.

Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai khẳng định hành vi của Vân là lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ý thức gian dối nhằm chiếm đoạt tài sản được thể hiện ở việc tẩu tán tài sản. Qua lời khai, Vân cũng thừa nhận có nợ tổng số tiền hơn 15 tỉ đồng của ba bị hại.

Nhưng ngày 12/8/2015, VKS tỉnh Gia Lai đã ban hành quyết định đình chỉ vụ án hình sự và Quyết định đình chỉ vụ án. Quyết định của viện trưởng VKS tỉnh Gia Lai vào thời điểm này là ông Nguyễn Văn Quân và ông Trần Công Hùng, Viện phó ký thay số hiệu Quyết định số hiệu 04/QĐ-VKS-P3 ngày 12/8/2015 của VKS tỉnh Gia Lai.

Ủy ban Thẩm phán TAND tỉnh Gia Lai đã tổ chức cuộc họp, tiến hành phân tích vụ việc và cho rằng việc đình chỉ vụ án là không có cơ sở, không đúng quy định pháp luật. Ủy ban Thẩm phán TAND tỉnh Gia Lai có văn bản đề nghị Ban Nội chính Trung ương và nhiều cơ quan liên quan xem xét Quyết định số hiệu 04/QĐ-VKS-P3 ngày 12/8/2015 của VKS tỉnh Gia Lai.

Trước dấu hiệu đình chỉ vụ án có nhiều bất thường, Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng đã vào cuộc, sau đó vụ án được đưa vào diện Ban Nội chính Trung ương theo dõi, đôn đốc.

Luật sư nói gì?

"Năm 2015 của VKS tỉnh Gia Lai quyết định miễn trách nhiệm hình sự để đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can là sai hoàn toàn".

Luật sư Tạ Quang Tòng- Chủ nhiệm đoàn luật sư tỉnh Đắk Lắk.

Quyết định số hiệu 04/QĐ-VKS-P3 ngày 12/8/2015 của VKS tỉnh Gia Lai đình chỉ căn cứ vào khoản 1, điều 25- Bộ luật Hình sự về việc miễn trách nhiệm hình sự để đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can.

Liên quan điều luật trên, trao đổi với Báo Giao thông, Luật sư Tạ Quang Tòng- Chủ nhiệm đoàn luật sư tỉnh Đắk Lắk cho rằng, vụ việc này đã theo dõi từ rất lâu.

Viện dẫn điều 25, Bộ luật Hình sự năm 1999, Luật sư Tòng cho biết: "Điều 25 Bộ Luật hình sự năm 1999 quy định: Người phạm tội được miễn trách nhiệm hình sự nếu khi tiến hành điều tra, truy tố, xét xử, do chuyển biến của tình hình mà hành vi phạm tội hoặc người phạm tội không còn nguy hiểm cho xã hội nữa.

Trong trường hợp trước khi hành vi phạm tội bị phát giác, người phạm tội đã tự thú, khai rõ sự việc, góp phần có hiệu quả vào việc phát hiện và điều tra tội phạm, cố gắng hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả của tội phạm thì cũng có thể được miễn trách nhiệm hình sự. Khi có quyết định đại xá".

"Đối chiếu với hành vi của bị cáo Vân, chúng ta thấy Vân đã chuyển dịch tài sản là đã dùng thủ đoạn gian dối nhằm chiếm đoạt tài sản. Bị cáo Vân hoàn toàn không có yếu tố nào như quy định tại điều 25, do đó, việc sử dụng Điều 25 để miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo là trái với quy định của pháp luật".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.