Pháp đình

Tuyên án đường dây đánh bạc nghìn tỷ: Ông Phan Văn Vĩnh nhập viện

30/11/2018, 14:06

Vì lý do sức khỏe, cựu tướng Phan Văn Vĩnh đã nhập viện chiều ngày tuyên án vụ đường dây đánh bạc nghìn tỷ.

47244006_509505829569012_2156229434070269952_n

Có mặt vào sáng 30/11 nhưng chiều cựu tướng Phan Văn Vĩnh đã nhập viện

13h30 chiều ngày 30/11, TAND tỉnh Phú Thọ tiếp tục đọc bản án đối với cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phan Văn Vĩnh, cựu Cục trưởng C50 Nguyễn Thanh Hóa và 90 bị cáo trong vụ án đường dây đánh bạc nghìn tỷ qua mạng Internet.

Mở đầu phiên tòa chiều nay, chủ tọa phiên tòa, thẩm phán Nguyễn Thị Thùy Hương cho biết, thông tin từ luật sư bào chữa cho ông Phan Văn Vĩnh, do sức khỏe yếu, bị cáo Phan Văn Vĩnh đã nhập viện và xin vắng mặt trong phiên tòa chiều cùng ngày. 

Trước đó, vào phiên xử sáng 30/11, ngay sau khi HĐXX công bố phần đầu bản án, lực lượng chức năng đã đưa bị cáo Phan Văn Vĩnh vào phòng y tế vì lý do sức khỏe. Tiếp sau đó, bị cáo Nguyễn Thanh Hóa cũng vào phòng y tế để đảm bảo sức khỏe.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, bản án TAND Phú Thọ nhận định trong vụ án này, hành vi của cựu tướng Phan Văn Vĩnh thể hiện sự bao che đến cùng cho hành vi phạm tội của Nguyễn Văn Dương, cựu Chủ tịch HĐTV Công ty CNC và đồng phạm, gây bất bình trong quần chúng nhân dân, giảm uy tín của ngành công an, niềm tin của người dân.

Về động cơ, mục đích phạm tội, Phan Văn Vĩnh cho rằng bản thân tạo điều kiện cho Công ty CNC tổ chức đánh bạc là để tạo "nguồn thu từ hoạt động thí điểm này được dùng để đầu tư, xây dựng hệ thống phòng thủ quốc gia về tội phạm mạng". Thực tế hơn 2 năm Công ty CNC tổ chức đánh bạc trên internet, thu lợi bất chính hàng nghìn tỷ đồng nhưng không có một khoản tiền nào từ hoạt động cờ bạc này được đầu tư cho hệ thống phòng thủ quốc gia về tội phạm mạng mà chỉ có một khoản rất nhỏ so với tổng doanh thu (700 triệu đồng và một bộ phần mềm diệt virus Symantec trị giá 30.000 USD cho C50).

Dù chưa thể chứng minh lời khai Nguyễn Văn Dương cho ông Vĩnh hàng chục tỷ đồng nhưng HĐXX thấy hành vi phạm tội của Phan Văn Vĩnh có động cơ cá nhân khác, gây bất bình dư luận, làm mất uy tín cơ quan thực thi pháp luật. 

Do vậy, xét về bản chất, hành vi của ông Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa có dấu hiệu "bảo kê", nhận hối lộ, trong đó bị cáo Vĩnh là người chỉ huy còn Hóa là người thực hành tích cực. 

Song quá trình điều tra, Cơ quan điều tra chưa đủ căn cứ để xác định Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa hưởng lợi cá nhân. Do vậy, việc xem xét xử lý hành vi của Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa mới dừng lại ở mức độ đủ yếu tố cấu thành tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ"

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.