Thời sự Quốc tế

Tuyên án vụ buôn lậu 39 người Việt tại Essex: 7 bị cáo, 92 năm tù

23/01/2021, 08:03

Toà án hình sự trung ương Anh và xứ Wales tuyên tổng mức phạt lên tới 92 năm tù đối với 7 kẻ liên quan tới vụ buôn lậu 39 người Việt Nam.

img

Chánh thanh tra Daniel Stoten, một quan chức điều tra thụ lý vụ buôn lậu người Việt Nam chia sẻ bên ngoài toà án

Ngày 22/1, Toà án hình sự trung ương Anh và xứ Wales (hay còn được gọi là Old Bailey) đã xét xử và kết tội 7 kẻ buôn lậu gây ra cái chết cho 39 người Việt Nam vì âm mưu buôn lậu người trong xe chở hàng đông lạnh ở Anh để kiếm tiền.

Trong đó hai kẻ cầm đầu đường dây là Ronan Hughes, 41 tuổi, đứng sau công ty vận tải tổ chức xe container và tài xế đưa người nhập cư trái phép; đồng phạm Gheorghe Nica, công dân Romania 43 tuổi, thợ máy xe tải đông lạnh nhận các mức phạt tương đương 20 và 27 năm tù.

Một thành viên khác trong đường dây là Maurice Robinson, tài xế xe tải người gốc Bắc Ireland, nhận mức án 13 năm 4 tháng tù vì tham gia chịu trách nhiệm tập hợp xe tải chở 39 người từ cảng Essex.

Bị cáo Eamonn Harrison, tài xế xe tải người Bắc Ireland, 24 tuổi, tham gia vào quá trình đón người nhập cư ở Pháp và lái xe tới cảng Zeebrugge ở Bỉ và tới Anh, bị tòa án tuyên 18 năm tù giam.

Tại toà, tuy 4 bị cáo đều khẳng định không có ý định gây ra cái chết của 39 nạn nhân nhưng Thẩm phán khẳng định, chính âm mưu thu lợi bất chính của các bị cáo là nguyên nhân gây ra cái chết.

Còn 3 người khác liên quan tới vụ việc là tài xế lái xe tải Christopher Kennedy, 24 tuổi đến từ quận Armagh, Alexandru-Ovidiu Hanga, 28 tuổi, từ Essex, và Valentin Calota, 38 tuổi ở Birmingham, nhận mức phạt tương ứng 7 năm, 3 năm và 4,5 năm. Tổng mức phạt dành cho 7 bị cáo là 92 năm tù.

img

39 nạn nhân người Việt Nam

Chia sẻ ngay bên ngoài Toà án, Chánh Thanh tra Daniel Stoten, một quan chức điều tra cấp cao thụ lý vụ việc nói: "Các nạn nhân xấu số đã bỏ lại gia đình, những kỷ niệm, quê hương, để đi theo những lời hứa được thêu dệt về những điều tốt đẹp hơn… Cuối cùng họ bị đối xử như những món hàng… Chỉ vì lòng tham của những kẻ tội phạm, họ phải giã từ cõi đời, theo cách không thể tưởng tượng được".

Tuy Hughes và Nica là những nhân vật cầm đầu trong hoạt động buôn lậu này nhưng khi trình bày trước thẩm phán ngay đầu phiên toà, công tố viên Jonathan Polnay cho rằng: “Bức tranh toàn cảnh về đường dây - liệu đây là một tổ chức được phân cấp bậc nghiêm ngặt, với sự tham gia của các thành viên đến từ nhiều quốc gia khác nhau hay chỉ là các tổ chức tội phạm làm việc theo chuỗi - thực ra vẫn chưa rõ”.

Đường dây buôn lậu người được phát hiện sau sự việc ngày 23/10/2019 khi cảnh sát Anh tìm thấy 39 thi thể trong xe tải đông lạnh tại khu công nghiệp Grays, hạt Essex, đông bắc thủ đô London. 39 nạn nhân người Việt tử vong vì thiếu oxy và thay đổi thân nhiệt.

img

Cảnh sát phát hiện xe tải đông lạnh chở 39 thi thể tại khu công nghiệp Grays, hạt Essex, đông bắc thủ đô London

Quá trình điều tra cho thấy, đây là chuyến xe buôn lậu người nhập cư vào Anh. Những người có ý định nhập cư đã phải trả từ 14.000-18.000 USD, có người tới 41.000 USD, để được đưa từ Pháp vào Anh.

Vì được hứa hẹn có thể tới Anh bằng một đường dây vận chuyển hạng VIP, làm việc trong các nhà hàng, tiệm làm móng rồi gửi tiền về cho gia đình, nên nhiều người đã cầm cố tài sản, nhà cửa để chi trả cho chuyến đi. Nếu thành công, 4 bị cáo có thể thu lời hơn 1 triệu USD.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.