Quốc tế

Tuyển Anh đấu World Cup 2018 trẻ nhất lịch sử

23/05/2018, 09:05

Đội tuyển Anh dự World Cup 2018 cùng lực lượng rất trẻ.

20

Harry Kane - chủ công của tuyển Anh tại World Cup 2018

Tuổi trẻ thường đem đến sự bùng nổ nhưng cũng bị đánh giá thấp ở sự ổn định. Chính bởi vậy, HLV Gareth Southgate cần phải có biện pháp để phát huy tối đa sức mạnh của các học trò, đồng thời hạn chế những sai sót.

Sư tử măng sữa

Dự kiến, đầu tuần sau, đội tuyển Anh sẽ hội quân để chuẩn bị cho World Cup 2018 diễn ra tại Nga. Trước đó, HLV Gareth Southgate đã công bố 23 cầu thủ được triệu tập vào đội hình Tam Sư. Với độ tuổi trung bình 26, số lần khoác áo đội tuyển của các cầu thủ chỉ là 19, đây có thể coi là tuyển Anh “non” nhất kể từ năm 1962.

Ngoài ra, ông Southgate còn cho thấy quyết tâm cải tổ mạnh mẽ khi chỉ gọi 4 cái tên từng chinh chiến tại World Cup 2014 gồm: Jordan Henderson, Raheem Sterling, Danny Welbeck và Gary Cahill.

Lịch thi đấu vòng bảng World Cup 2018 của ĐT Anh

1h ngày 19/6: Tunisia - Anh

19h ngày 24/6: Anh - Panama

1h ngày 29/6: Anh - Bỉ

Nhiều tranh cãi xung quanh danh sách của HLV Southgate nhưng cũng có rất nhiều người ủng hộ bởi tuyển Anh cần sức trẻ để đột phá, thoát khỏi tàn tích cũ, thoát khỏi hình ảnh của một chú sư tử giấy.

Trong số 23 cầu thủ được gọi vào tuyển Anh, giới chuyên môn đặt nhiều kỳ vọng vào nhóm U23 và U23+1 gồm những cái tên như: Alexander Arnold (19 tuổi), John Stones (23 tuổi), Dele Alli (22 tuổi), Raheem Sterling (23 tuổi), Marcus Rashford (20 tuổi) hay Harry Kane (24 tuổi), Eric Dier (24 tuổi). Điểm chung của nhóm này là hầu hết đã và đang đóng vai trò trụ cột ở các CLB hàng đầu.

Harry Kane - tiền đạo được kỳ vọng sẽ là cánh chim đầu đàn dẫn dắt Tam Sư đã ghi tới 30 bàn trong màu áo Tottenham ở Ngoại hạng Anh mùa giải 2017-2018. Tính tổng cộng, bốn mùa gần nhất, Kane có 115 bàn, nằm trong top đầu những chân sút đáng sợ nhất châu Âu. Hai người đồng đội của Kane ở Tottenham là Dele Alli và Eric Dier cũng thi đấu rất tốt, được nhiều đội bóng lớn săn đón.

Sterling vừa có một mùa giải bùng nổ cùng Man City khi ghi 18 bàn, trở thành lựa chọn số trong mắt HLV Pep Guardiola cho vị trí tiền đạo cánh trái. Nơi hàng thủ, John Stones (Man City) rõ ràng là lựa chọn không tồi cho vị trí trung vệ. Alexander Arnold tuy mới 19 tuổi nhưng trong chiến tích lọt vào chung kết Champions League của Liverpool, Arnold đóng vai trò cực kỳ quan trọng.

Nếu không có gì thay đổi, những cầu thủ vừa nêu chắc chắn sẽ là hạt nhân trong lối chơi mà HLV Southgate hướng tới tại World Cup 2018. Và những chú sư tử trẻ được kỳ vọng sẽ trình diễn mội bộ mặt đầy sức sống. Mặc dù vậy, việc vận dụng sức trẻ ra sao để phát huy tối đa hiệu quả là bài toán không dễ giải đối với Tam Sư và HLV Southgate.

Xây dựng lối chơi tốc độ

Thực tế, HLV Southgate đã liên tục thử thách các cầu thủ trẻ trong hệ thống chiến thuật của mình tại vòng loại World Cup 2018 và các trận giao hữu gần đây. Kết quả thu lại rất khả quan. Tam Sư bất bại ở vòng loại, giành tới 8 chiến thắng cũng như chưa thua trận nào trong số các trận giao hữu với các ông lớn thế giới như: Đức, Brasil, Italia. Theo cây bút Abdullah Mulla của chuyên trang bóng đá Sportskeeda, điểm mạnh nhất của tuyển Anh là tốc độ và vũ khí này cần được tận dụng triệt để nhằm phát huy tối đa nội lực.

“Đội tuyển Anh sở hữu những cầu thủ có tốc độ đáng kinh ngạc, ở cả ba tuyến, nhất là các cầu thủ trẻ như: Kane, Sterling, Arnold, Alli, Rashford... Rõ ràng đây là điều kiện tuyệt vời để thực hiện lối chơi tấn công áp đặt. Việc HLV Southgate trao cơ hội cho nhiều cầu thủ Man City, Tottenham phần nào cho thấy ý đồ của nhà cầm quân này bởi cả hai đều theo đuổi triết lý bóng đá nhanh, mạnh, tích cực. Vấn đề đặt ra là HLV Southgate cần đa dạng lối chơi hơn nữa bởi nếu muốn tiến sâu, tuyển Anh buộc phải đụng các đối thủ mạnh và cần sự biến hóa trong tấn công để giải mã đối thủ”, Abdullah Mulla phân tích.

Trong khi đó, theo cựu danh thủ Gary Lineker, HLV Southgate cần phải xây dựng một giáo án hợp lý, đảm bảo sự kết dính giữa các cá nhân. “Chúng ta thấy tuyển Anh tuy đã có một vòng loại thành công nhưng nhiều thời điểm các vị trí trên sân thiếu sự liên lạc cần thiết, nhất là tuyến trên. Khó ở chỗ, đa phần các cầu thủ trẻ của tuyển Anh đều được dẫn dắt bởi những nhà cầm quân hàng đầu, có triết lý đặc trưng như: Pep Guardiola, Jose Mourinho, Jurgen Klopp hay Pochettino. Thế nên, HLV Southgate buộc phải cẩn trọng khi định hướng theo triết lý của mình bởi điều này dễ dẫn tới xung đột trong cách chơi của mỗi cầu thủ, từ đó có thể đánh mất bản năng vốn có”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.