Thế giới

Tuyên bố chiến thắng IS, Trump ra lệnh rút toàn bộ quân khỏi Syria

20/12/2018, 07:22

Chính phủ Mỹ đang chuẩn bị rút hết quân khỏi Syria khi chiến dịch chống khủng bố IS tại đây đang dần hoàn thành.

Một số binh sĩ Mỹ tại Syria

Một số binh sĩ Mỹ tại Syria

Tờ New York Times (NYT) dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên ngày 19/12 cho biết Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã quyết định sẽ rút toàn bộ quân khỏi Syria. Tuy nhiên, thời gian rút quân lại không được tiết lộ cụ thể.

Cụ thể, Tổng thống Trump đã ra lệnh rút nhanh toàn bộ 2.000 lính bộ binh Hoa Kỳ khỏi Syria trong vòng 30 ngày và tuyên bố chiến dịch kéo dài 4 năm của Mỹ chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã gần như hoàn thành.

Tiết lộ của này được đưa ra sau khi ông Trump khẳng định Mỹ đã đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria trên trang Twitter cá nhân: “Chúng tôi đã đánh bại IS ở Syria, lý do duy nhất để (quân đội Mỹ) hiện diện tại đây trong nhiệm kỳ tổng thống của Trump”.

Từ đầu nhiệm kỳ, Tổng thống Trump đã nhiều lần khẳng định mong muốn đưa các quân nhân đang đồn trú ở Syria về nước. Hiện, phần lớn binh sĩ Mỹ đóng quân tại chiến trường này đang làm nhiệm vụ huấn luyện hỗ trợ cho các nhóm vũ trang địa phương trong cuộc chiến chống IS.

Lầu Năm Góc từ chối bình luận về thông tin rút quân, khẳng định Mỹ vẫn trong quá trình làm việc cùng các đối tác trong khu vực.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc James Mattis và các quan chức an ninh quốc gia cấp cao khác đã cố gắng thuyết phục Tổng thống Trump không rút toàn bộ quân khỏi Syria với lập luận rằng đây sẽ là một thay đổi chính sách an ninh quốc gia quan trọng, tạo điều kiện giúp Nga và Iran chiếm hoàn toàn thế chủ động tại Syria.

Ngoài ra, theo các quan chức Mỹ, việc rút quân tại Syria nếu trở thành sự thực sẽ đặt câu hỏi về vai trò của Washington tại khu vực, bất chấp việc Mỹ vẫn còn hàng ngàn quân ở Iraq và các nước Trung Đông khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.