Thời sự Quốc tế

Tuyên bố chung của ASEAN nêu quan ngại về tình hình Biển Đông

31/07/2019, 21:53

Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 52 (AMM 52) diễn ra ngày 31/7 tại Thái Lan ra tuyên bố chung quan ngại về những diễn biến trên Biển Đông.

img
Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Trung Quốc chụp ảnh chung.

Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 52 (AMM 52) diễn ra ngày 31/7 tại Thái Lan ra tuyên bố chung đề cập đến quan ngại về những diễn biến trên Biển Đông.

Tuyên bố chung của ASEAN

Bản tuyên bố chung được nước chủ tịch ASEAN Thái Lan công bố cho hay, ngoại trưởng các nước khu vực nhấn mạnh tầm quan trọng cũng như lợi ích của việc duy trì hòa bình, an ninh, ổn định, an toàn và tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông.

“Chúng tôi đã thảo luận về tình hình Biển Đông và nhiều bộ trưởng bày tỏ quan ngại về các hành vi tôn tạo, hoạt động và các sự cố nghiêm trọng trong khu vực đã làm xói mòn lòng tin, gia tăng căng thẳng và có thể ảnh hưởng đến hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực.

“Chúng tôi tái khẳng định việc cần thiết phải tăng cường lòng tin, kiềm chế các hoạt động và tránh các hành động có thể làm phức tạp thêm tình hình, trong khi tìm kiếm giải pháp hòa bình cho tranh chấp theo khuôn khổ luật quốc tế, trong đó có Công ước luật Biển năm 1982 của Liên Hiệp Quốc (UNCLOS)” - tuyên bố cho hay.

Ngoại trưởng các nước ASEAN nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực thi toàn bộ và hiệu quả bản Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), tiến tới đạt được Bộ quy tắc ứng xử (COC).

“Chúng tôi hoan nghênh những biện pháp thiết thực nhằm giảm căng thẳng và nguy cơ xảy ra tai nạn, hiểu lầm và tính toán sai lầm. Chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng lòng tin và tiến hành các biện pháp tăng cường lòng tin giữa các bên và tầm quan trọng của việc tuân thủ luật pháp quốc tế, bao gồm UNCLOS 1982”, tuyên bố nêu rõ.

Ghi nhận tiến triển COC

Cũng liên quan đến hội nghị này, chiều 31/7, khi bàn về tình hình thế giới và khu vực, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và Trung Quốc đã thẳng thắn trao đổi về những diễn biến gần đây tại khu vực, trong đó có tình hình Biển Đông.

Trong khi tích cực ghi nhận tiến triển trong đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC), nhiều nước nhấn mạnh tầm quan trọng của thúc đẩy tin cậy, tăng cường xây dựng lòng tin, đảm bảo hòa bình, ổn định, an toàn, tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông.

Các Bộ trưởng ASEAN nhấn mạnh sự cần thiết đề cao và tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982), thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và hướng đến hoàn tất COC hiệu quả, hiệu lực.

Việt Nam quan ngại sâu sắc

Về tình hình Biển Đông, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh ghi nhận những tiến triển trong đàm phán COC, song cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc về những diễn biến trên thực địa, trong đó có hoạt động của Tàu khảo sát HD-08 của Trung Quốc trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.

Các hành động như vậy, theo Phó Thủ tướng Việt Nam, đe dọa nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các quốc gia ven biển, làm xói mòn lòng tin, gia tăng căng thẳng, không có lợi cho hòa bình và ổn định ở khu vực.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định lại lập trường nguyên tắc của ASEAN về tầm quan trọng của tăng cường lòng tin, không quân sự hóa, kiềm chế, không có hoạt động làm gia tăng căng thẳng và phức tạp tình hình; tuân thủ nghiêm túc luật pháp quốc tế trong đó có công ước UNCLOS 1982, sớm hoàn tất COC hiệu quả, thực chất, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.