Giao thông

Tuyên bố chung xây dựng tam giác phát triển CLV

31/03/2018, 19:26

Hội nghị CLV 10 thống nhất thúc đẩy hợp tác toàn diện khu vực tam giác phát triển, tăng cường kết nối mọi mặt.

hoi-nghi-cap-cao-clv10

Tại hội nghị cấp cao CLV 10, các nhà lãnh đạo Chính phủ ba nước Campuchia – Lào – Việt Nam thống nhất sẽ thúc đẩy hợp tác toàn diện trong khu vực

Chiều nay (31/3), tại Hà Nội diễn ra Hội nghị cấp cao Khu vực tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam (CLV) lần thứ 10.

Tham dự Hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Vương quốc Campuchia Techo Hun Sen, Thủ tướng nước CHDCND Lào Thongloun Sisoulith; Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) Takehiko Nakao, Tổng thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Giám đốc điều hành kiêm Giám đốc Tài chính Ngân hàng Thế giới (WB) với tư cách khách mời đặc biệt của Chủ tịch hội nghị.

Hội nghị cấp cao CLV 10 đánh giá kết quả các chương trình hợp tác và xác định phương hướng phát triển giai đoạn sắp tới. Hội nghị lần này đánh dấu 18 năm 3 nước Campuchia – Lào – Việt Nam triển khai chương trình hợp tác đặc biệt. Hoạt động đầu tư giữa các nước ngày càng sôi động, đến nay các doanh nghiệp của Việt Nam đã đầu tư vào các tỉnh Lào, Campuchia trong khu vực tam giác phát triển với 113 dự án, tổng vốn đăng ký hơn 3,59 tỉ USD. 5 tỉnh của Việt Nam thuộc khu vực tam giác phát triển thu hút 233 dự án từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký là 2,3 tỉ USD.

Thu-tuong-Nguyen-Xuan-Phuc-tai-hoi-nghi-cvl10

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, sau 18 năm hợp tác tam giác phát triển CLV, khu vực này đã đạt được nhiều thành tựu

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự hỗ trợ quý báu từ ASEAN, các đối tác phát triển và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho 3 nước để phát triển khu vực này và bày tỏ hy vọng các đối tác phát triển tiếp tục đồng hành, hợp tác. Tại hội nghị, các nhà lãnh đạo đã thảo luận, đưa ra các quyết sách mới, đem đến xung lực mạnh mẽ cho hợp tác khu vực tam giác phát triển ngày càng hiệu quả, thực chất.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Campuchia Techo Hun Sen và Thủ tướng Chính phủ Lào Thongloun Sisoulith tiến hành ký Tuyên bố chung của Hội nghị CLV 10.

ky-tuyen-bo-chung-clv10

Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Campuchia Techo Hun Sen và Thủ tướng Chính phủ Lào Thongloun Sisoulith tiến hành ký tuyên bố chung của Hội nghị CLV 10.

Nhân dịp này, Việt Nam và Campuchia đã ký kết văn kiện quan trọng: Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Vương quốc Campuchia về tránh đánh thuế hai lần và ngăn ngừa việc trốn lậu thuế đối với các loại thuế đánh vào thu nhập; Biên bản cuộc họp giữa hai chủ tịch Ủy ban liên hợp phân giới cắm mốc biên giới đất liền Việt Nam – Campuchia.

Ngay sau hội nghị, 3 nhà lãnh đạo Chính phủ 3 nước CLV đã chủ trì họp báo. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Hội nghị cấp cao CLV 10 đã rất thành công. Ba Thủ tướng đều quyết tâm đoàn kết, hỗ trợ, nỗ lực hết sức để tiếp nối truyền thống đoàn kết được xây dựng từ sự hi sinh xương máu giữa ba dân tộc Việt Nam, Lào, Campuchia vun đắp.

ky-ket-tuyen-bo-chung-clv10

Tại cuộc họp báo, các nhà lãnh đạo Chính phủ ba nước Campuchia – Lào – Việt Nam đều khẳng định nỗ lực tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết giữa ba dân tộc hướng tới đẩy mạnh phát triển khu vực thịnh vượng

Hội nghị đã mở ra một trang mới trong hợp tác khu vực tam giác phát triển CLV vì đây là lần đầu tiên hội nghị mời các đối tác phát triển cùng tham dự. Các đối tác phát triển đều thấy trách nhiệm đối với khu vực này. Điều này khẳng định vai trò, vị trí của khu vực trong cộng đồng ASEAN.

Các nhà lãnh đạo cùng nhìn lại chặng đường 18 năm hợp tác tam giác phát triển CLV. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng khu vực 13 tỉnh của 3 nước đã có sự phát triển không ngừng cả về hạ tầng, SXKD, đặc biệt đời sống người dân được cải thiện hơn, đói nghèo giảm. Vấn đề kết nối hạ tầng ở khu vực này, đã thực hiện được kết nối giao thông, viễn thông, trường dạy nghề, phát triển Chính phủ điện tử. Giao lưu người dân trong khu vực được mở rộng và ngày càng đoàn kết. Tiếp nối thành tựu đạt được, các nhà Lãnh đạo đã quyết định tăng cường hợp tác nhiều mặt, toàn diện hơn nữa và nghiên cứu mở ra không gian hợp tác mới.

Hội nghị đã đưa ra các chủ trương và các biện pháp cụ thể để hiện thực hóa hợp tác 3 nước CLV trong thời gian tới. Đó là kế hoạch hành động kết nối ba khu vực tam giác phát triển sẽ được soạn thảo rõ ràng hơn với việc đưa vào danh mục các công trình, dự án cụ thể; Đưa CVL thực sự trở thành cấu phần không thể thiếu của tầm nhìn cộng đồng ASEAN 2025, gắn kết tốt hơn các chiến lược, kế hoạch của CLV với kế hoạch chung của ASEAN. Đặt ưu tiên cao cho tạo điều kiện thuận lợi về thương mại, đầu tư hơn nữa, trong đó khắc phục những vướng mắc khi triển khai chính sách ưu đãi, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa qua cửa khẩu, biên giới và cải thiện hệ thống logistics.

ky-cam-moc-gioi-dat-lien-vietnam-campuchia

Dưới sự chứng kiến của hai Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Techo Hun Sen, hai bên đã tiến hành ký kết hai văn kiện quan trọng giữa Việt Nam  - Campuchia

Ba nước đã thống nhất ra tuyên bố chung, quyết tâm xây dựng tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam năng động, thịnh vượng, phát triển bền vững và bao trùm; Đồng thời có những hoạt động thiết thực kỉ niệm 20 năm hợp tác CLV vào năm 2019 sẽ được tổ chức tại Lào.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho biết, về kế hoạch kết nối 3 nền kinh tế Campuchia-Lào-Việt Nam tới năm 2030, các bên sẽ tiến hành kết nối về thể chế, bao gồm chính sách, pháp luật, các chính sách vĩ mô. Kết nối về hạ tầng tập trung vào nâng cấp các tuyến đường giao thông, hiện đại hóa giao thông, điện lực, thương mại, du lịch; Đặc biệt là hạ tầng xã hội để nâng dân trí người dân và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đầu tư phát triển. Cùng đó là kết nối con người, trong giáo dục đào tạo, y tế, văn hóa, thể thao du lịch… để đẩy mạnh hợp tác 3 nước CLV.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.