Thời sự Quốc tế

Tuyên bố của Joe Biden sau chiến thắng và Donald Trump sau khi thất bại

08/11/2020, 04:50

"Khi chiến dịch kết thúc, đã đến lúc dẹp bỏ sự tức giận, những lời lẽ gay gắt và xích lại gần nhau như một quốc gia."- ông Biden nói.

img
Ông Joe Biden và ông Donald Trump.

Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden đã đánh bại Tổng thống Trump, ngăn chặn ông Trump có được nhiệm kỳ thứ hai sau một chiến dịch tranh cử gay gắt và cuộc kiểm phiếu kịch tính, kéo dài ở các bang chiến trường làm bùng lên hàng loạt vụ kiện.

Trước đó, ​​truyền thông Mỹ cũng đã dự báo rằng ông Joe Biden sẽ giành được chiến thắng ở hai bang Nevada và Pennsylvania. Với kết quả mới nhất, đã mang lại cho cựu Phó tổng thống Hoa Kỳ số phiếu đại cử tri mà ông cần để giành được Nhà Trắng.

"Tôi rất vinh dự và khiêm tốn trước sự tin tưởng mà người dân Mỹ đã đặt vào tôi và Phó Tổng thống đắc cử Harris", Biden nói trong một tuyên bố. "Đối mặt với những trở ngại chưa từng có, một số lượng kỷ lục người Mỹ đã bỏ phiếu. Một lần nữa chứng minh rằng nền dân chủ vẫn sống trong trái tim nước Mỹ.".

Ông nói thêm: "Khi chiến dịch kết thúc, đã đến lúc dẹp bỏ sự tức giận và những lời lẽ gay gắt đằng sau chúng ta và xích lại gần nhau như một quốc gia.".

Ban vận động tranh cử của Biden thông báo rằng Tổng thống đắc cử và bà Harris, người bạn đời tranh cử của ông, sẽ phát biểu tại một sự kiện ở quê nhà Wilmington, Delaware lúc 8 giờ tối ngày 7/11 (theo giờ Hoa Kỳ).

img
Nỗi buồn của ông Trump.

Một năm rưỡi sau khi đưa ra quyết định tranh cử vào Nhà Trắng, ông Biden đã đảm bảo đủ các bang để đưa mình vượt qua ngưỡng 270 phiếu đại cử tri và chấm dứt bốn năm thay đổi cuộc chơi của nhiệm kỳ tổng thống Trump.

Đối với ông Donald Trump, thất bại xảy ra bốn năm sau khi ông vào Nhà Trắng là một điều đáng kinh ngạc - khi ông chiến thắng ở cuộc bầu cử năm 2016 và vượt trội hơn các cuộc bỏ phiếu trước ứng cử viên Hillary Clinton.

Nhưng trong một tuyên bố hôm thứ Bảy, ông Donald Trump đã không nhượng bộ và thay vào đó tuyên bố sẽ tiếp tục chiến đấu.

“Thực tế đơn giản là cuộc bầu cử này còn lâu mới kết thúc. Joe Biden đã không được chứng nhận là người chiến thắng ở bất kỳ bang nào, chưa nói đến bất kỳ bang nào trong số các bang có nhiều tranh chấp hướng tới việc kiểm phiếu lại bắt buộc hoặc các bang mà chiến dịch của chúng tôi có những thách thức pháp lý hợp lệ và có thể xác định người chiến thắng cuối cùng” – ông Trump cho hay.

“Bắt đầu từ thứ Hai tới, chiến dịch của chúng tôi sẽ bắt đầu khởi tố vụ việc của chiến dịch tại tòa án để đảm bảo luật bầu cử được tuân thủ đầy đủ và người chiến thắng hợp pháp được ngồi vào chỗ của mình” – ông Trump nói thêm.

img
Niềm vui của ông Biden.

Tổng thống chưa bàn giao Donald Trump đã đưa ra một số thách thức pháp lý đối với việc kiểm phiếu ở các bang chiến trường quan trọng, với việc nộp đơn kiện chiến dịch của ông ở Pennsylvania, Georgia, Michigan và Nevada khi các bang tiếp tục kiểm đếm các lá phiếu được gửi qua đường bưu điện.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump và những người đại diện đã lan truyền các cáo buộc gian lận trong việc bỏ phiếu và kiểm phiếu ở nhiều bang khác nhau, mặc dù chưa có bằng chứng chắc chắn về điều đó.

Ngoài ra, người đứng đầu bộ phận đối ngoại của bang Georgia đã báo hiệu hôm thứ Sáu rằng tiểu bang này đang tiến tới một cuộc kiểm phiếu lại, với tỷ lệ phiếu bầu ở đó ủng hộ ông Biden “mỏng như dao cạo”.

Về phần mình, ứng viên Biden đã lên Twitter tuyên bố rằng: “Nước Mỹ, tôi rất vinh dự khi các bạn đã chọn tôi để lãnh đạo đất nước vĩ đại của chúng ta. Công việc phía trước của chúng ta sẽ khó khăn, nhưng tôi hứa với bạn điều này: Tôi sẽ là Tổng thống cho tất cả người Mỹ - cho dù bạn có bầu cho tôi hay không. Tôi sẽ giữ trọn niềm tin mà các bạn đã đặt vào tôi ”.

Và Biden đã thêm “Tổng thống đắc cử” vào phần mô tả trên trang Twitter của mình.

Bà Harris, người sẽ trở thành nữ Phó Tổng thống đầu tiên và người da màu đầu tiên giữ chức phó tổng thống, đã tweet trên mạng rằng: "Chúng tôi đã làm được.".

img
Ông Joe Biden được 290 phiếu đại cử tri - thừa điều kiện để trở thành tân Tổng thống Mỹ.

Tính đến thời điểm 2:30 sáng ngày 8/11 (theo giờ Việt Nam), tức chiều muộn ngày 7/11 (theo giờ Hoa Kỳ), ứng viên của đảng Dân chủ Joe Biden đã giành chiến thắng tại bang chiến trường Pennsylvania - nơi có 20 phiếu đại cử tri.

Dù còn 3 bang nữa chưa công bố kết quả gồm Goergia, Alaska, Bắc Caronila nhưng ông Joe Biden đã thu được đến 290 phiếu đại cử tri, thừa điều kiện để trở thành Tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ.

Trong khi đó, ứng viên của đảng Cộng hòa Donald Trump vẫn chỉ có 214 phiếu và có thể sẽ phải chấp nhận không có nhiệm kỳ hai dù ông tuyên bố sẽ chiến đấu tới cùng.

Người dân Mỹ đã đổ ra đường để chúc mừng ông Joe Biden, tất nhiên, cũng có các nhóm người ra đường để phản đối ứng viên của đảng Dân chủ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.