Quân sự

Tuyên bố mới của Nga về khả năng liên minh quân sự-chính trị với Trung Quốc

24/05/2021, 19:28

Ông Lavrov đồng ý với nhận định của ông Vương Nghị rằng tương tác Nga-Trung không có điểm kết thúc, không có vùng loại trừ và không có giới hạn.

img

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov - ảnh Sự Kiện và Nhân Chứng/Bộ Ngoại giao Nga.

Trước thềm cuộc gặp có thể xảy ra giữa các Tổng thống Nga và Hoa Kỳ, ngày 24/5, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với báo Sự kiện và Bình luận, đã nói về nhiều vấn đề trong đó, khả năng có một liên minh quân sự-chính trị với Trung Quốc.

Khi trả lời hai câu hỏi “có giới hạn nào đối với quan hệ hợp tác giữa Nga và Trung Quốc hay không?” và “Trung Quốc và Nga nhận thấy mình ở cùng một phía trong cuộc đối đầu với Hoa Kỳ. Liệu Moscow và Bắc Kinh có thể kết thúc một kiểu liên minh nào đó, thậm chí là quân sự-chính trị trong dịp này không?” của tờ Sự kiện và Bình luận, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói:

“Quan hệ Nga – Trung Quốc hiện nay thể hiện động lực phát triển cao. Ngày nay, tình trạng của quan hệ giữa hai nước được coi là tốt nhất trong lịch sử, phần lớn là do mô hình quan hệ song phương hiện có ở một mức độ nào đó đã vượt qua mức độ tương tác giữa các quốc gia trong khuôn khổ các liên minh phát triển trong Chiến tranh Lạnh.

Các nguyên tắc cơ bản trong quan hệ của chúng ta được quy định trong Hiệp ước về láng giềng tốt, hữu nghị và hợp tác. Năm nay, vào tháng Bảy, chúng tôi sẽ kỷ niệm 20 năm thành lập.

img

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị - ảnh tư liệu BBC.

Ở giai đoạn này, cả chúng ta (Nga) và các đối tác Trung Quốc đều hài lòng với hình thức hợp tác hiện tại. Nó giúp giải quyết mọi vấn đề, ngay cả những vấn đề phức tạp nhất trong đối thoại song phương, bảo vệ hiệu quả lợi ích trong các hiệp hội đa phương và phối hợp các phương pháp tiếp cận trên trường quốc tế.

Nga và Trung Quốc cùng hợp tác có ảnh hưởng tích cực, ổn định đến tình hình toàn cầu và khu vực.

Tất nhiên, tình hình thế giới đang thay đổi nhanh chóng. Người bạn và đồng nghiệp của tôi, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị, trong cuộc phỏng vấn gần đây với Tân Hoa xã, nhấn mạnh rằng tương tác Nga-Trung không có điểm kết thúc, không có vùng loại trừ và không có giới hạn trên. Tôi nghĩ không thể không đồng ý với đánh giá này”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.