Hồ sơ tài liệu

Tuyên bố mới của ông Trump khiến đồng minh Qatar "ngã ngửa"

07/06/2017, 12:13

Tổng thống Mỹ Trump bất ngờ ca ngợi động thái của Saudi khi cô lập Qatar.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp Hoàng thân Qatar Emir Sheikh Tamim Bin Hamad Al-Than trong chuyến thăm Trung Đông vừa qua

Ngày 7/6, hãng tin BBC cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi Nhà vua Saudi Arabia đoàn kết khu vực vùng Vịnh trong bối cảnh tranh cãi về vấn đề Qatar ủng hộ phiến quân khủng bố giữa các nước vùng Vịnh đang leo thang.  

Còn hãng tin Reuters dẫn lời quan chức Mỹ cho biết: “Thông điệp của Tổng thống là kêu gọi đoàn kết trong khu vực chống lại tư tưởng cực đoan và những hành vi hỗ trợ tài chính cho khủng bố”. 

Tuy nhiên, trước đó, ông Trump bất ngờ ca ngợi động thái của Saudi khi cô lập Qatar (một đồng minh của Mỹ) rằng: Đây là “bước đầu chấm dứt tư tưởng khủng bố kinh hoàng”. Theo Reuters, ông Trump đăng tải trên mạng xã hội Twitter cho biết, chuyến thăm Trung Đông của ông vừa qua rõ ràng đã đem lại kết quả. Bài phát biểu chống chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan ở Ả Rập Saudi chính là niềm cảm hứng để thế giới Ả Rập cắt quan hệ với Qatar.

Trong một diễn biến khác, Bộ Quốc Phòng (Lầu Năm Góc) lại cám ơn Qatar vì tiếp tục duy trì căn cứ lớn nhất của lực lượng không quân Mỹ ở Trung Đông tại nước này. Đây là nơi hiện có 8.000 binh sĩ Mỹ đóng quân và là nơi các máy bay Mỹ cất cánh không kích Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq và Syria. Đồng thời,  Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cũngcuộc điện đàm với người đồng cấp Qatar để trấn an đồng minh.

3 quốc gia vùng Vịnh và Ai Cập đã cắt đứt kết nối giao thông cũng như quan hệ ngoại giao với Qatar từ đầu tuần này vì cáo buộc nước này ủng hộ chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan nhưng Qatar cực lực bác bỏ.

VIDEO XEM THÊM:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.