Thị trường

2.600 tỷ cam kết ủng hộ Quỹ Vaccine chưa chuyển tiền, Bộ Tài chính nói gì?

15/06/2021, 08:10

Nhiều trường hợp tuyên bố ủng hộ Quỹ vaccine tới hàng ngàn tỷ đồng nhưng chưa chuyển tiền, Bộ Tài chính nói gì?

img

Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 đã tiếp nhận 5.080 tỷ đồng

Quỹ vaccine phòng chống Covid-19 được cộng đồng giám sát

Thông tin về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 hoạt động không vì mục đích lợi nhuận, sử dụng vốn đúng mục đích và phù hợp với quy định của pháp luật, đảm bảo công khai, minh bạch, tiết kiệm, hiệu quả.

Quỹ chịu sự kiểm tra, thanh tra, kiểm toán về các hoạt động tài chính của Quỹ của các cơ quan quản lý nhà nước về tài chính và Kiểm toán nhà nước; Giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và cộng đồng.

Những quy định này sẽ góp phần hạn chế các hành vi tiêu cực có thể nảy sinh trong quá trình quản lý Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19.

Đối với nhiều trường hợp “tuyên bố ủng hộ, nhưng không chịu chuyển tiền”, Bộ trưởng cho biết, để hạn chế điều này, Bộ Tài chính mới đây đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố; Hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

Bộ trưởng thông tin, hiện nay, Ban Quản lý quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 đang phối hợp với các đơn liên quan xây dựng trang website cho Quỹ, trên đó có ghi công khai số người đã nộp tiền, số tiền vào tài khoản và sẽ công khai số người, tổ chức doanh nghiệp đã cam kết với Quỹ nhưng chưa nộp.

Công khai danh sách ủng hộ, kể cả các trường hợp cam kết nhưng không chuyển tiền

“Chúng tôi có bộ phận thường trực Quỹ thường xuyên đôn đốc, giám sát các cá nhân, tổ chức đã cam kết ủng hộ. Cuối cùng chúng tôi sẽ công khai những tổ chức, cá nhân cam kết nhưng không chuyển tiền để mọi người biết giám sát”, ông Phớc nói.

Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng cho biết thêm, với mục đích nhân văn của Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 và trước bối cảnh dịch bệnh đang rất căng thẳng như hiện nay, Bộ Tài chính tin tưởng các đơn vị đã cam kết tài trợ sẽ đóng góp, ủng hộ cho Quỹ như đã cam kết”.

Theo Ban quản lý Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19, tính đến 17h ngày 14/6, Quỹ đã tiếp nhận 5.080 tỷ đồng từ 296.215 tổ chức, cá nhân đã đóng góp.

Số tiền đã cam kết đóng góp nhưng chưa được chuyển về Quỹ vaccine là trên 2.600 tỷ đồng. Trong đó có 541 tỷ đồng từ Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam, 450 tỷ đồng của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel), 300 tỷ đồng của Công ty Golf Long Thành, 200 tỷ đồng của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC), 200 tỷ đồng của Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV)...

Hiện nay, ngoài tiếp nhận đóng góp bằng tiền qua tổng đài 1408, Ban quản lý Quỹ vaccine đã mở 21 tài khoản tiếp nhận đối với 3 loại tiền VND, USD, EUR tại Sở giao dịch Kho bạc Nhà nước và 6 ngân hàng thương mại gồm BIDV, Vietcombank, VietinBank, HDBank, Agribank và TPBank.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.